Xuất khẩu sang Nhật gặp khó do đồng yen mất giá

15/05/2013 12:00 - 993 lượt xem

Việc đồng yen rớtgiá, giảm xuống mức hơn 100 yen mới đổi được 1 đô la Mỹ đã khiến nhiều doanhnghiệp xuất khẩu sang thị trường Nhật gặp khó khăn.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cuối tuần qua,ông Trần Văn Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản và Thươngmại Thuận Phước cho biết, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Nhậtđang bị lỗ nặng do tỷ giá chênh lệch giữa đồng yen và đô la Mỹ. Hiện đồng yenđã giảm gần 16% so với thời điểm đầu năm 2013.

Các doanh nghiệp xuất khẩu sang Nhật không những gặp khókhăn về tỷ giá mà các nhà nhập khẩu của Nhật còn c1o xu hướng giảm số lượngnhập do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thủy sản của người dân giảm sút, giá cảhàng hóa đắt hơn khi đồng yen mất giá. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lượng hàng hóaxuất khẩu của doanh nghiệp trong nước.

Một bất lợi khác với mặt hàng thủy sản xuất khẩu của ViệtNam, đặc biệt là mặt hàng tôm đông lạnh khó có thể cạnh tranh với các sản phẩmcùng loại của Thái Lan, Banglades, vì giá cả đắt hơn trung bình hơn 2 đô laMỹ/kg. “Ngoài những bất lợi do chênh lệch tỷ giá, khi chuyển hướng nhập khẩu,các đối tác Nhật sẽ chọn những nhà cung cấp có giá rẻ hơn cũng gây khó cho contôm của Việt Nam”, ông Lĩnh nói.

Đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may sang Nhật ởTPHCM cũng cho hay, từ đầu tháng 4 đến nay, những đối tác Nhật Bản đã yêu cầucông ty ông giảm giá đơn hàng đã ký để cùng chia sẻ khó khăn do bị lỗ về tỷgiá. Doanh nghiệp buộc phải chấp nhận giảm 5-10% trên mỗi đơn hàng để duy trìcông ăn việc làm cho công nhân.

“Ở thời điểm năm ngoái, có những hợp đồng ký trước với đốitác Nhật, chúng tôi chấp nhận thanh toán bằng đồng yen. Hiện đồng yen đan giảmgần 40 đồng so với đầu năm càng làm cho công ty khó khăn hơn”, vị giám đốc nóitrên cho biết. Vào tháng 12 năm ngoái, khi công ty ký hợp đồng xuất khẩu áojaket sang Nhật với mức tỷ giá 1 yen đổi được 260 đồng Việt Nam, hiện 1 yen chỉ vào khoản 210 đồng Việt Nam.

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm