Xuất khẩu thủy hải sản sang châu Phi, Tây Á, Nam Á tăng mạnh
01/08/2014 12:00
Trong 6 tháng đầu năm, một số nước tại khu vực châu Phi,Tây Á, Nam Á đã có những thay đổi trong chính sách xuất nhập khẩu và ban hànhcác biện pháp bảo hộ mậu dịch đối với mặt hàng thủy hải sản.
CôngThương - Cụ thể, ngày 17/3/2014, An-giê-riđã ra Thông tư liên bộ về quy định liên quan đến thực phẩm Halal. Thông tư nàycó hiệu lực từ ngày 19/3/2015 và Cơ quan đầu mối cấp chứng chỉ Halal là BộThương mại An-giê-ri.
Tương tự, kể từ ngày 1/9/2014, tất cả các lô hàng cá nuôi xuấtkhẩu vào Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) phải kèm theo chứng thư cónội dung “Cá nuôi không sử dụng thức ăn có chứa protein của lợn hoặc động vậtkhác, chỉ được sử dụng protein có nguồn gốc từ biển nhưng không bao gồm proteincủa cùng loài cá nuôi đó”.
Trước đó, các nước như Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ả rập thốngnhất (UAE), Ả-rập Xê-út đã có những biện pháp hạn chế nhập khẩu như đòi hỏi xuấttrình các chứng từ giao hàng có chứng thực lãnh sự tại Đại sứ quán ở Việt Nam;Nigeria yêu cầu phải có giấy chứng nhận của Tổ chức tiêu chuẩn Nigeria (SONCAP)đối với các loại thủy sản nhập khẩu,…
Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Cô-oét phát hiện một đoạnphim đăng trên Youtube được cho của kênh truyền hình MBC (có trụ sở chính tại Ả-rậpXê-út, phát sóng rộng khắp các nước Trung Đông) tuyên truyền không căn cứ rằngcá tra của Việt Nam được nuôi trên khu vực ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe ngườitiêu dùng.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trườngkhu vực, Bộ Công Thương phối hợp với các Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam triểnkhai một loạt các biện pháp như: đẩy mạnh công tác cập nhật, theo dõi thông tinvề tình hình sản xuất, tiêu thụ, nhu cầu, chính sách nhập khẩu thủy sản các nướctrong khu vực, đồng thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúngvà qua các cuộc hội thảo doanh nghiệp; Giới thiệu tiềm năng xuất khẩu thủy hảisản của Việt Nam, các hội chợ quốc tế chuyên ngành như Vietfish 2014 cho cácnhà nhập khẩu thủy sản địa phương, vv...
Tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang An-giê-ri và Ma-rốc thamdự Hội chợ triển lãm quốc tế; sang Nigeria dự Hội thảo doanh nghiệp; tổ chứcđoàn XTTM trọng điểm quốc gia tại Ả rập Xê út và Angola với sự tham gia của cácdoanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.
Các Thương vụ trong khu vực đã tổ chức nhiều sự kiện thươngmại, tích cực giới thiệu khách hàng cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản củaViệt Nam, vận động doanh nghiệp sở tại vào Việt Nam gặp gỡ đối tác. Cụ thể:ngày 23/5/2014, tại thành phố Johannesburg, Thương vụ Đại sứ quán ViệtNam tại Nam Phi phối hợp với Phòng Thương mại thành phố Johannesburg đã tổchức sự kiện quảng bá mặt hàng cá tra của Việt Nam. Nhiều nhà khập khẩu củanước này đã đến dự, đánh giá cao món cá tra của Việt Nam và đã vào Việt Nam gặpgỡ đối tác. Ngày 22/6, Thương vụ tiếp tục hỗ trợ đoàn 15 doanh nghiệp Hà Nộitham dự Hội chợ triển lãm quốc tế SAITEX ở Nam Phi.
Ngày 29/5/2014 tại thành phố Alexandria, Thương vụ Việt Namtại Ai Cập đã chủ trì và phối hợp với Phòng Thương mại Alexandria tổ chứcHội thảo “Giới thiệu thị trường Việt Nam” với sự tham gia của 20 doanh nghiệp địabàn nhằm cung cấp thông tin thị trường cũng như giới thiệu các đối tác tin cậycủa Việt Nam tới cộng đồng doanh nghiệp Alexandria. Ngày 19/6/2014,Thương vụ tại Kuwait đã tổ chức hội thảo giới thiệu về thị trường Việt Nam, tậptrung về lĩnh vực thực phẩm, thủy sản. Thương vụ tại Các tiểu vương quốc Ả rậpthống nhất (UAE) đã hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ SIAL, GulfFood, Triển lãm thực phẩm hữu cơ và thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên tại Dubai.
Nhờ những biện pháp tích cực kể trên, trong 6 tháng đầu năm,kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang các thị trường khu vực Tây Á, Nam Á và ChâuPhi có sự tăng trưởng tích cực. Xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc A rập thốngnhất (UAE) đạt 33,75 triệu USD (tăng 23%), sang Ả rập Xê út 33,66 triệu USD(tăng14%), sang Israel 23,83 triệu USD (+20%), sang Cô-oét 6,28 triệu USD(+30%), Iraq 3,3 triệu USD (tăng153%), Thổ Nhĩ Kỳ 4 triệu USD (tăng60%), sang ẤnĐộ đạt 7 triệu USD (tăng29%), Pakistan 6 triệu USD (tăng9%). Riêng kim ngạch xuấtkhẩu sang Ai Cập, thị trường thủy sản lớn nhất của Việt Nam tại Châu Phi đạt31,49 triệu USD tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu chínhlà cá ba sa và tôm đông lạnh.
Tại hầu hết các quốc gia khu vực Châu Phi, Tây Á, Nam Ángành nuôi trồng thuỷ sản, nhất là cá nước ngọt không phát triển do đó phải nhậpkhẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước. Số lượng người nước ngoài (chủ yếu là châuÂu, châu Mỹ) đến làm việc cũng như du lịch ngày càng đông cũng góp phần tăng cầuthủy sản. Mặt khác, cá da trơn ngày càng được ưa chuộng do được đánh giá có chứaít cholesteron. Thu nhập của nhiều quốc gia xuất khẩu dầu lửa, khoáng sản nhưNigeria, An-giê-ri, Libi, Nam Phi, UAE, Ả rập Xê út… được cải thiện do giá thếgiới tăng cao cũng góp phần làm tăng nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng thực phẩmtrong đó có thủy hải sản.
Hiện nay, xu hướng dùng hàng thủy sản thay thế cho thịttrong bữa ăn của người dân khu vực này đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp ViệtNam đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này, thậm chí doanh nghiệp có thể nghiên cứuphương án nuôi trồng thủy sản tại nước sở tại phục vụ nhu cầu địa phương và xuấtkhẩu sang các nước lân cận. Trong khi đó nguồn cung cá tra, ba sa, tôm sú trongnước dồi dào với mức giá ổn định sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệpViệt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường khu vực.
Nguồn: Báo Công Thương
Các tin khác
- Ông Trump sẽ gửi đợt thư thông báo thuế đầu tiên cho các nước vào tối nay (08/07/2025)
- Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng, tăng trưởng 14,4% trong 6 tháng đầu năm (07/07/2025)
- Xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ suy giảm mạnh trong tháng 6/2025 (07/07/2025)
- Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc (07/07/2025)
- Việt Nam xuất khẩu gần 5 triệu tấn gạo (07/07/2025)