Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ sang Trung Quốc ổn định

12/04/2013 02:04 - 913 lượt xem

XK thủy sản của Ấn Độ sang Trung Quốc năm 2012 ổn định mặc dù nửa đầu năm khó khăn do phải đối mặt với những quy định mới nghiêm ngặt về vệ sinh của Trung Quốc.
 
Năm 2012, Ấn Độ đã XK sang Trung Quốc 77.865 tấn thủy sản, trị giá 172 triệu USD. Quy định mới về vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc làm tăng chi phí của các nhà XK thủy sản Ấn Độ sang thị trường này. Cục Giám sát Chất lượng, Kiểm tra và Kiểm dịch Trung Quốc yêu cầu tất cả các lô hàng NK vào nước này đều phải có giấy chứng nhận do cơ quan thẩm quyền nước XK cấp, đối với Ấn Độ là Hội đồng Thanh tra XK Ấn Độ.
 
Ba mặt hàng XK chính của Ấn Độ sang Trung Quốc năm 2012 là tôm đông lạnh 3.694 tấn, trị giá 25,81 triệu USD; tiếp đến cá đông lạnh 61.795 tấn, trị giá 117,67 triệu USD. Các loài có nhu cầu cao nhất năm nay là tôm chân trắng, cá hố, cá đù bạc và cá đỏ dạ cũng như cá chim, mực ống và mực nang. Ấn Độ cũng XK một lượng lớn cá bơn, cá chình và cá tuyết sang Trung Quốc.
 
Có dấu hiệu cho thấy Ấn Độ có thể tập trung XK sang Trung Quốc sản phẩm thủy sản dán nhãn bền vững giá trị cao thay cho các sản phẩm chế biến giá trị thấp hơn.
 
Với cơ chế quản lý chất lượng nghiêm ngặt, các nhà XK thủy sản Ấn Độ có thể duy trì XK các sản phẩm thủy sản nuôi không tạp chất sang Mỹ, EU, Nhật Bản và các thị trường lớn khác. Khai thác thủy sản của nước này được quản lý bền vững với các biện pháp bảo tồn được áp dụng trên cả nước như cấm khai thác từ 45 - 65 ngày. Tuy nhiên 90% tàu khai thác còn lạc hậu và chưa có tàu khai thác công nghiệp.
 
Thủy sản Ấn Độ nổi tiếng và có nhu cầu tốt nhờ chất lượng và nguồn cung ổn định vì hoạt động sản xuất không quá phụ thuộc vào giá cả.
 
Ấn Độ cho biết đã tăng cường hoạt động tiếp thị ở Trung Quốc. Ví dụ, quy mô gian hàng của Ấn Độ trong hội chợ thủy sản năm 2013 ở Đại Liên, Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi. Nước này cũng sẽ đăng quảng cáo trên các tạp chí nghề cá của Trung Quốc. Đại sứ quán Ấn Độ ở Trung Quốc đã đăng một đường dẫn riêng biệt trên trang web của họ để quảng bá cho XK thủy sản Ấn Độ. Ấn Độ đang chuẩn bị dịch các ấn phẩm chính về nghề cá sang tiếng Trung Quốc.
 
Các công ty thủy sản Ấn Độ ở Mumbai đang XK một lượng lớn cá hố đông lạnh sang Trung Quốc. Các nhà bán lẻ của Ấn Độ cũng bán nhiều cá đù bạc, cá thu Ấn Độ và cá sardine. Mực nang Ấn Độ từ Yemen cũng được XK sang Trung Quốc. Theo các nhà XK Ấn Độ, thị trường Trung Quốc chấp nhận cá nguyên con và các điều khoản thanh toán nhanh hơn so với thị trường EU.
 
Nguồn: http://www.vasep.com.vn

Quảng cáo sản phẩm