Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản năm 2013 đạt 1,152 tỷ USD
16/04/2014 09:31
Năm 2013, Nhật Bản làthị trường lớn thứ 3 của thủy sản Việt Nam sau Mỹ và EU, chiếm 17,14% thị phần.Kim ngạch xuất khẩu năm 2013 vào thị trường này đạt 1,152 tỷ USD, tăng 5% so vớinăm 2012. Tháng 1 năm 2014, kim ngạch đạt 87,336 triệu USD, tăng 18,4% so vớicùng kỳ năm 2013.
Sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang Nhật Bản là:
Tôm: Năm 2013, thị trường Nhật Bản là thị trường lớn thứ 2 củatôm sau Mỹ và chiếm 22,8% thị phần. Kim ngạch năm 2013 sang thị trường này đạt708,775 triệu USD, tăng 14,7% so với năm 2012. Tháng 1 năm 2014, kim ngạch đạt54,032 triệu USD, tăng 64,3% so với cùng kỳ năm 2013.
Mực và bạch tuộc: Năm 2013, đối với mặt hàng này, thị trườngNhật Bản là thị trường lớn thứ 2 sau Hàn Quốc và chiếm 27,3% thị phần. Kim ngạchxuất khẩu năm 2013 đạt 122,179 triệu USD, giảm 15,1% so với năm 2012. Tháng 1năm 2014, kim ngạch đạt 8,319 triệu USD, giảm 19,8% so với cùng kỳ năm 2013.
Cá ngừ: Năm 2013, thị trường Nhật Bản là thị trường lớn thứ3 sau Mỹ, EU và chiếm 8% thị phần. Kim ngạch năm 2013 đạt 42,030 triệu USD, giảm22,1% so với năm 2012. Tháng 1 năm 2014, kim ngạch đạt 3,014 triệu USD, giảm39,9% so với cùng kỳ năm 2013. Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nhật gồm 2 sảnphẩm chinh: cá ngừ tươi sống (chiếm khoảng 86%) và cá ngừ chế biến (chiếm khoảng14%). Xuất khẩu cá ngừ tươi sống sang thị trường Nhật đang có xu hướng giảm dothiếu nguyên liệu đầu vào (năm 2013 giảm trên 25%) thì xuất khẩu cá ngừ chế biếnđang là hướng đi tích cực của xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường này(năm 2013 mặt hàng này tăng khoảng 11%). Tuy nhiên, theo báo cáo của Vasep, xuấtkhẩu cá ngừ chế biến sang thị trường Nhật lại gặp bất lợi về thuế so với các đốithủ cạnh tranh (thuế suất của cá ngừ chế biến Việt Nam là 9,6% trong khi TháiLan và Philippin, hai đối thủ cạnh tranh chính chỉ chịu thuế suất là 0% kể từnăm 2013).
Chả cá và surimi: Năm 2013, thị trường Nhật Bản là thị trườnglớn thứ 4 và chiếm 10,2% thị phần. Năm 2013, kim ngạch đạt 25,424 triệu USD, giảm36,2% so với năm 2012. Tháng 1 năm 2014, kim ngạch đạt 2,217 triệu USD, tăng34,2% so với cùng kỳ năm 2013.
Cua, ghẹ: Năm 2013, thị trường Nhật Bản là thị trường lớn thứ3 sau Mỹ, EU và chiếm 15,9% thị phần. Năm 2013, kim ngạch đạt 17,561 triệu USD,giảm 18,2% so với năm 2012. Tháng 1 năm 2014, kim ngạch đạt 0,97 triệu USD, giảm42,5% so với cùng kỳ năm 2013.
Xét về cơ cấu sản phẩm thủy sản xuất khẩu vào thị trường NhậtBản thì mặt hàng tôm là mặt hàng chính, chiếm trên 60% tổng kim ngạch xuất khẩusang thị trường này. Vì vậy, năm 2013 và đầu năm 2014, mặc dù hầu hết các mặthàng thủy sản xuất khẩu sang Nhật Bản giảm mạnh nhưng mặt hàng tôm lại tăng nêntổng kim ngạch thủy sản xuất khẩu sang thị trường này vẫn tăng trưởng dương.Năm 2014, xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật tiếp tục thuận lợi do: (i) Ngày 22tháng 1 năm 2014, Nhật Bản đã nâng giới hạn dư lượng tối đa của ethoxyquintrong tôm nhập khẩu từ Việt Nam lên 0.2ppm (tăng 20 lần so với mức 0,01ppm trướcđó) và dỡ bỏ quy định kiểm tra ethoxyquin đối với 100% lô tôm nhập khẩu từ ViệtNam; (ii) nguồn cung tôm của Việt Nam vẫn ổn định do kiểm soát được dịch bệnhngay từ năm 2013; (iii) một số nước đã khắc phục được dịch bệnh tôm chết sớmnhưng khả năng phục hồi nguồn cung cũng sẽ mất khoảng 1-2 năm (Thái Lan,Ma-lai-xi-a, Trung Quốc); (iv) Ấn Độ tuy không gặp dịch bệnh nhưng vụ nuôi chậmhơn Việt Nam 1,5 - 2 tháng.
Nguồn:Trang thông tin điện tử Bộ công thương
Các tin khác
- Ông Trump sẽ gửi đợt thư thông báo thuế đầu tiên cho các nước vào tối nay (08/07/2025)
- Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng, tăng trưởng 14,4% trong 6 tháng đầu năm (07/07/2025)
- Xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ suy giảm mạnh trong tháng 6/2025 (07/07/2025)
- Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc (07/07/2025)
- Việt Nam xuất khẩu gần 5 triệu tấn gạo (07/07/2025)