Xuất khẩu tiêu đang có nhiều cơ hội

16/11/2009 12:00 - 776 lượt xem

Kim ngạch xuất khẩu tiêu trong tháng 10 đạt 31,5 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 22,3 triệu USD và tiêu trắng đạt 9,2 triệu USD.
 


Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 10/2009 Việt Nam đã xuất khẩu được 9.944 tấn tiêu, trong đó có 7.686 tấn tiêu đen và 2.258 tấn tiêu trắng, giảm 9,6% (tương đương với 957 tấn) so với tháng 9.


Kim ngạch xuất khẩu tiêu trong tháng 10 đạt 31,5 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 22,3 triệu USD và tiêu trắng đạt 9,2 triệu USD.


Theo đánh giá của VPA thì càng về cuối năm thì lượng tiêu xuất khẩu ngày càng giảm nhưng giá lại tăng mạnh so với những tháng đầu năm 2009.


Giá xuất khẩu tiêu đen trong tháng 10 tăng 185 USD/tấn so với giá tháng 9 và đạt 2.907 USD/tấn. Giá xuất khẩu tiêu trắng tăng nhẹ khỏang 96 USD/tấn, đạt 4.043 USD/tấn, và được đánh giá là mức giá cao nhất từ đầu năm đến nay. Giá tiêu thu mua nội địa cũng tăng theo giá xuất khẩu, giá thu mua tại các nông hộ đạt 46.000 – 48.000 đồng/kg.


Như vậy, trong 10 tháng đầu năm nay, cả nước đã xuất khẩu được 114.730 tấn tiêu (gồm 95.524 tấn tiêu đen và 19.206 tấn tiêu trắng), tăng 47% (khỏang 36.879 tấn) so với cùng kỳ năm 2008. Đáng chú ý là trong 10 tháng qua, lượng tiêu trắng xuất khẩu đã tăng 123%, tương đương với 10.583 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu tiêu trong 10 tháng qua đạt 289 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 220,5 triệu USD và tiêu trắng đạt 68,5 triệu USD, tăng 5,7% (tương đương với 15,7 triệu USD) so với 10 tháng đầu năm 2008.


Theo đánh giá của VPA thì trong tháng 10, Công ty Olam Việt Nam đã trở thành doanh nghiệp xuất khẩu tiêu nhiều nhất nước, đạt 1.270 tấn. Các doanh nghiệp có số lượng xuất khẩu lớn tiếp theo là Công ty Phúc Sinh 1.164 tấn, Ngô Gia 916 tấn, Intimex HCM 898 tấn, Nedspice 720 tấn...


Riêng về mặt hàng tiêu trắng, Công ty Phúc Sinh vẫn dẫn đầu với 316 tấn, các đơn vị xuất khẩu nhiều tiêu trắng tiếp theo gồm Công ty Trà và Cà phê Đông Dương 267 tấn, Trường Lộc 260 tấn, Nedspice 244 tấn, Inexim Đăk Lăk 188 tấn…


Về thị trường nhập khẩu tiêu trong tháng 10, VPA cho biết, Đức là thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 10 với 1.557 tấn, trong đó có 425 tấn tiêu trắng. Các thị trường truyền thống khác của Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều tiêu hạt gồm: Mỹ 1.394 tấn, Hà Lan 757 tấn, Ai Cập 569 tấn, khối các nước Ả Rập 512 tấn...


VPA cũng cho biết thêm, sản lượng vụ tiêu 2009 của nước ta chỉ đạt khoảng 105.000 tấn, cộng với lượng tồn kho năm trước chuyển sang và lượng tạm nhập tái xuất từ các nước không nhiều, nhưng trong 10 tháng đầu năm 2009 đã xuất khẩu 114.730 tấn nên nguồn hàng còn lại rất ít, chủ yếu nằm trong các hộ nông dân khá giả, họ chờ giá lên mới xuất bán hoặc một số doanh nghiệp chế biến tiêu trắng và để giao theo hợp đồng đã ký trước đây.

 

Nguồn: http://cafef.vn

 

Quảng cáo sản phẩm