Xuất khẩu tôm chuyển hướng sang châu Á

17/04/2012 11:41 - 895 Views

Trongnăm nay, nhu cầu tiêu thụ tôm tại nhiều thị trường châu Á như Nhật Bản, TrungQuốc và Hàn Quốc vẫn cao. Đặc biệt là Nhật Bản với giá trị XK 3 tháng đầu nămlà 88,637 triệu USD.

Nhữngnăm trước đây, châu Âu, Mỹ luôn là thị trường chủ lực của con tôm Việt Nam. Ởchâu Á, ngoài Nhật Bản, lượng tôm XK sang các nước khác không nhiều. Nhưng nămnay, trong khi thị trường Âu, Mỹ bị suy giảm thì nhiều thị trường ở châu Á lạiđang nổi lên như là điểm đến mới đầy hứa hẹn cho con tôm Việt Nam

TheoTổng Cục Hải quan, từ ngày 1/1 đến 15/3, XK tôm của cả nước tuy vẫn có sự tăngtrưởng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức tăng này lại khá thấp nếu so vớinhững mặt hàng thủy sản chủ lực khác. Cụ thể, XK tôm chỉ tăng 4,5%, trong khicá ngừ tăng tới 23,1%, nhuyễn thể nói chung tăng 19,4%, cá tra tăng 15,2% ...Sở dĩ XK tôm có mức tăng trưởng thấp là do nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU …liên tục sụt giảm về giá trị XK từ đầu năm tới nay.

Trongđó, thị trường EU có mức sụt giảm lớn nhất tới 21%, Canada giảm 6,1%, Mỹ giảm0,8% … Sự suy giảm ở những thị trường nói trên, trước hết là do tình trạngkhủng hoảng tài chính đã khiến cho sức mua ở nhiều thị trường Âu, Mỹ bị suygiảm. Bằng chứng rõ nhất là giá tôm ở Mỹ đầu năm nay đã giảm nhiều so với cùngkỳ năm ngoái. Cuối tháng 3, giá tôm chân trắng ở Mỹ còn 3,92 USD/pao, tôm sú là7,22 USD/pao, thấp hơn nhiều so với mức 4,4 USD/pao và 7,4 USD/pao hồi đầu năm2011. Bên cạnh đó, sản lượng tôm nuôi ở các nước Trung Mỹ, Ấn Độ, sản lượng tômkhai thác ở vịnh Mexico tăng cao, cũng đã ảnh hưởng tới việc XK tôm Việt Namsang Bắc Mỹ, EU … Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, cho rằng, nhu cầutiêu thụ tôm tại EU trong năm nay không thật sự khả quan do nền kinh tế củanhiều nước châu Âu còn khó khăn sau khủng hoảng.

Tráingược với các thị trường Âu, Mỹ nói trên, châu Á lại đang nổi lên là một thịtrường đầy hứa hẹn cho con tôm Việt Nam, nhờ những yếu tố như nhu cầu tiêu thụcao, khả năng thanh toán tốt, có lợi thế về vị trí địa lý ... Theo ông TrươngĐình Hòe, trong năm nay, nhu cầu tiêu thụ tôm tại nhiều thị trường châu Á nhưNhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn cao. Do đó, để bù đắp sự suy giảm từ thịtrường EU, việc XK tôm sang các thị trường châu Á đầy tiềm năng như Trung Quốc,Hàn Quốc … đang được các DN đẩy mạnh.

Thựcra, ngay từ năm ngoái, ngoài thị trường truyền thống là Nhật Bản, XK tôm củaViệt Nam sang nhiều nước châu Á đã có sự tăng trưởng rất tốt: XK tôm sang TrungQuốc và Hồng Kông đạt 223,664 triệu USD, tăng tới 54,9% so năm 2010; XK tômsang Hàn Quốc đạt 157,572 triệu USD, tăng 23%; XK tôm sang Đài Loan đạt 73,627triệu USD, tăng 18%; XK tôm sang các nước ASEAN đạt 48,184 triệu USD, tăng54,7% …

Từđầu năm đến giữa tháng 3 năm nay, XK tôm Việt Nam sang các thị trường châu Ávẫn tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng: Giá trị XK tôm sang Trung Quốc và HồngKông đạt 38,826 triệu USD, tăng 11,4%; sang Hàn Quốc đạt 26,111 triệu USD, tăng45,4%; sang Đài Loan đạt trên 9 triệu USD, tăng 5,4%; sang các nước ASEAN đạt6,73 triệu USD, tăng 14,9% … Riêng Nhật Bản vẫn giữ vững vị thế là thị trườnglớn nhất của tôm Việt Nam, với giá trị đã XK là 88,637 triệu USD, tăng 7% socùng kỳ năm 2011.

Đặcbiệt, riêng với thị trường số 1 là Nhật Bản, việc Việt Nam mạnh tay hơn về vấnvấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đã góp phần không nhỏ giúp cho XK tôm vàonước này tiếp tục tăng trưởng tốt.  Bên cạnh đó, bản thân các DN cũng rấtthận trọng trong việc đưa tôm vào Nhật Bản. Tổng Giám đốc một DN chuyên XK tômở Cà Mau tiết lộ: “Những lô hàng nào đảm bảo 100% không có dư lượngEnrofloxacin chúng tôi mới dám đưa sang Nhật. Vì nếu đưa hàng sang đó, bị họphát hiện có dư lượng, bắt trả về thiệt hại sẽ rất lớn. Đồng thời tên của DN cũngbị đưa vào “sổ đen” là hệ thống cảnh báo của Nhật Bản. Khi ấy, DN bị mất uy tínnặng nề và bị khách hàng Nhật Bản tẩy chay”.

Nguồn: www.cafef.vn

 

Quảng cáo sản phẩm