Xuất khẩu tôm sang Nhật: Lại vướng rào cản

27/03/2014 12:00 - 1228 lượt xem

Thông cáo mới nhất được phát đi từ Hiệp hội chế biến vàxuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP): Nhật sẽ kiểm tra 100% lô tôm của Việt Namxuất khẩu vào thị trường này trước khi bán cho người tiêu dùng Nhật.

Quyết định này được đưa ra sau khi Nhật Bản phát hiện hai lôhàng tôm của Việt Nam có chất kháng sinh Oxytetracyline trong tháng 2 vừa qua.

VASEP đã có công văn đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu tôm phảităng cường công tác tự kiểm soát các chất kháng sinh, nhất là chấtOxytetracyline.

Thực tế cho thấy, Nhật Bản đang siết chặt kiểm soát về chấtlượng một số mặt hàng thuộc nhóm nông, thủy sản của Việt Nam. Cụ thể, xuấtkhẩu tôm sang Nhật những năm gần đây liên tiếp vấp phải rào cản thương mại, đặcbiệt là dư lượng kháng sinh. Trước đó, trong năm 2012, phía Nhật đã siếtchặt kiểm soát đối với chất Ethoxyquin - chất chống oxy hóa sử dụng trong thứcăn nuôi tôm, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thịtrường này.  

Đến đầu năm 2014, các nhà chức trách Nhật Bản mới chính thứcnâng mức dư lượng Ethoxyquin trong sản phẩm tôm nhập khẩu Việt Nam các thêm 20lần so với mức hiện nay, từ 0,01ppm lên 0,2 ppm sau quá trình đấu tranh và đàmphán dai dẳng xung quanh vấn đề này. Xuất khẩu tôm sang Nhật mới nhận được “tínhiệu sáng’ không lâu, nay tiếp tục vướng vào chất kháng sinh Oxytetracyline.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về nhữngbiện pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy, hải sản Việt Namsang thị trường Nhật, ông Đoàn Xuân Hưng- Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản- cho rằng,các DN chế biến xuất khẩu cần tập trung đảm bảo hàng hóa xuất khẩu tuân thủ cáctiêu chuẩn và yêu cầu của thị trường nước sở tại. Theo đó, có thể áp dụng cáchthức kiểm tra kết hợp với sự giúp đỡ của phía Nhật Bản về chất lượng thủy, hảisản ngay trong giai đoạn nuôi trồng...

Ngoài ra, ông Đoàn Xuân Hưng cũng nhấn mạnh Việt Nam cần phảilàm việc cụ thể, thậm chí phải đấu tranh với các cơ quan hữu quan Nhật Bản để họkhông gây khó khăn trong việc tạo ra các rào cản thương mại.

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm