Xuất khẩu trái cây yếu khâu hỗ trợ, liên kết thông tin

02/06/2009 12:00 - 899 lượt xem

Các doanh nghiệp còn thiếu liên kết, hỗ trợ lẫn nhau khi tham gia xuất khẩu, đó là ý kiến chung được ghi nhận tại hội thảo “Tham vấn về chiến lược xuất khẩu ngành rau quả giai đoạn 2010-2015" do Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương kết hợp với Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) tổ chức hôm 29-5 tại TPHCM.

Thực trạng hiện nay, sản lượng xuất khẩu rau quả qua các năm vẫn chiếm con số hết sức khiêm tốn trong tổng lượng xuất khẩu, chỉ khoảng 0,6%. Các chuyên gia cho rằng ngoài các nguyên nhân như yếu kém trong xây dựng quy hoạch chung, suy thoái kinh tế khiến đơn đặt hàng chững lại còn có lý do xuất phát từ chính sự thiếu gắn kết về mặt thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh giữa các doanh nghiệp và giữa hiệp hội với doanh nghiệp.

Vị trí đặt quảng cáoSong song đó, các vấn đề như tăng cường diện tích cây ăn trái theo chuẩn Global GAP, chuẩn Organic quốc tế (rau quả hữu cơ), cải thiện khâu sau thu hoạch, hệ thống logistics, đến tiềm năng thương mại điện tử trong quảng bá, giới thiệu hình ảnh…, đều đòi hỏi doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao năng lực xuất khẩu.

Quí 1-2009, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng gần 30%, qua Nga tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường khác tăng trưởng âm, trong đó có Hà Lan, nước từng đứng đầu thị trường châu Âu về nhập khẩu rau quả Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu 2008 đạt trên 12 triệu đô-la Mỹ.

Trong quy hoạch xuất khẩu rau quả sắp tới, Bộ Công Thương vẫn duy trì thị trường truyền thống là các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn

Quảng cáo sản phẩm