Đánh giá của Cục Xuất Nhập khẩu cho thấy hiện các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã dần thích nghi với những cam kết của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA).
Dữ liệu Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đầu quý IV/2023 cho thấy, lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng nhẹ, không đủ để khuyến khích doanh nghiệp tăng sản lượng.
Trong lúc xuất khẩu thủy sản vào các thị trường truyền thống sụt giảm, các doanh nghiệp Việt Nam tìm đường đi vào các thị trường “ngách” ở châu Phi, Trung Đông.
Cơ hội khi tham gia vào thị trường Halal là rất lớn nhưng hiện chưa nhiều doanh nghiệp Việt hiểu biết rõ về Halal. Không những thế, việc cấp chứng nhận Halal còn khó khăn, doanh nghiệp để được cấp chứng nhận còn cần đầu tư nhiều chi phí.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông sản Thực phẩm Canada cho rằng Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, còn tiềm năng lớn để mở rộng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada.
Trong khi thị trường cũng đang "khát" nguồn cung các sản phẩm Halal, thì doanh nghiệp Việt Nam chỉ có xuất khẩu được khoảng 20 mặt hàng cho thị trường này do nhiều điểm nghẽn.
Mục tiêu xuất khẩu hàng hóa trong năm 2023 đạt 393 - 394 tỷ USD, tăng trưởng 6% là thách thức rất lớn, bởi thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, nhưng kim ngạch xuất khẩu đang giảm hơn 24 tỷ USD so với năm 2022.