Những thách thức từ các thị trường đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực đa dạng hoá thị trường, tận dụng tối đa các FTA và không “bỏ trứng vào một giỏ”.
Để tiếp cận và duy trì thị phần trong khu vực này, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng; hợp tác với các tổ chức và tận dụng nguồn hỗ trợ; tận dụng EUDR để tạo lợi thế cạnh tranh..
Nguồn cung từ Ấn Độ tăng, nhu cầu yếu từ các nước nhập khẩu đẩy giá gạo ở châu Á xuống thấp, với giá gạo trắng 5% tấm của Việt Nam rơi xuống mức thấp nhất trong khu vực.
Giá cà phê arabica tăng lên đỉnh cao mới còn giá cà phê robusta duy trì ở sát mức cao kỷ lục do mối lo ngại thiếu hụt nguồn cung sau khi Brazil dự báo sản lượng cà phê của nước này trong niên vụ 2025-2026 sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm.