Xuất khẩu sang Campuchia giảm mạnh

13/03/2014 12:00 - 1042 lượt xem

(TBKTSG Online) – Nhiều doanh nghiệp làm ăn với thịtrường Campuchia cho biết, xuất khẩu sang thị trường này đang gặp khókhăn do các nhà nhập khẩu giảm mạnh lượng mua hàng từ đầu năm đếnnay.

Trao đổi với TBKTSG Online hôm 12- 3, Giám đốc một doanhnghiệp ở TP.HCM chuyên xuất khẩu thép vào thị trường Campuchia chobiết, sản lượng thép xuất khẩu của công ty vào thị trường này tronghơn hai tháng đầu năm  đã giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là dấu hiệu bất thường bởi những tháng đầu năm thường bắtđầu rơi vào mùa xây dựng cao điểm ở Campuchia, thông thường mọi nămcác nhà nhập khẩu ở thị trường này tăng cường nhập khẩu hàng hóađể chuẩn bị.

“Dù chúng tôi đã tăng tỷ lệ chiết khấu cho các đại lý ở Campuchiatừ 10% lên đến gần 20%, nhưng số lượng tiêu thụ vẫn chậm”, vị giámđốc nói trên cho hay. Bộ phận phụ trách thị trường của công ty báocáo nguyên nhân chính các nhà nhập khẩu giảm lượng mua hàng là do sốlượng thép tồn kho của các đại lý vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, mộtsố nhà máy thép của các nhà đầu tư nước ngoài ở thị trườngCampuchia đã bắt đầu hoạt động, đưa ra thị trường với mức giá rẻ hơngiá nhập khẩu từ thị trường Việt Nam.

Không những các mặt hàng xây dựng  như sắt thép, xi măng đềugiảm ở thị trường Campuchia, mà những mặt hàng tiêu dùng khác nhưquạt máy cũng có dấu hiệu chững lại. Ông Nguyễn Văn Bôn, Giám đốcdoanh nghiệp Quạt Bifan cho biết, dù đang bước vào mùa khô, nhưng sốlượng quạt máy của công ty vẫn không tăng được số lượng xuất khẩuvào thị trường này. Mặt hàng quạt máy của Việt Nam đang phải cạnhtranh gay gắt với hàng Thái Lan và hàng Trung Quốc giá rẻ ở thịtrường Campuchia. 

Theo số liệu thống kê cập nhật của Bộ Công thương, trong tháng 1 năm2014, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Campuchia đã giảm mạnh so với cùng kỳnăm trước. Cụ thể, sản phẩm từ chất dẻo giảm 52,82%; sản phẩm từ sắt thépgiảm 31,13%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc giảm 38,83%;  hóa chấtgiảm 79,99%. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Campuchiatrong tháng 1 năm 2014 chỉ đạt 220,76 triệu đô la Mỹ, giảm 24,84% so vớicùng kỳ năm trước.

 Nguồn: http://www.thesaigontimes.vn

Quảng cáo sản phẩm