Ấn Độ hạn chế xuất khẩu, tăng thuế làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhiên liệu toàn cầu
11/07/2022 03:41
Động thái của Ấn Độ diễn ra khi thế giới đang vật lộn với nguồn cung xăng và dầu diesel do các lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến xuất khẩu của Nga.
Theo các thương nhân và nhà phân tích, các chính sách mới nhất của Ấn Độ nhằm tăng nguồn cung dầu trong nước có thể làm giảm xuất khẩu dầu diesel và xăng của nước này trong nửa cuối năm, khiến nguồn cung toàn cầu thật chặt và củng cố giá cả.
Thế giới đang phải đối phó với việc nguồn cung xăng và dầu diesel đang giảm dần do các lệnh trừng phạt của phương Tây cắt giảm xuất khẩu của Nga khi nhu cầu tăng lên sau khi dịch bệnh bùng phát.
Các biện pháp kiềm chế của Ấn Độ rất giống với các kế hoạch do Trung Quốc thực hiện đã làm giảm xuất khẩu sản phẩm dầu từ nhà máy lọc dầu số 2 thế giới.
Để đạt được biên lợi nhuận kỷ lục, Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu số 3 thế giới, đã tăng cường thu nhập khẩu dầu giá rẻ của Nga và tăng xuất khẩu các sản phẩm dầu.
( Tuy nhiên, vào ngày 1/7, quốc gia này đã công bố mức thuế thu được đối với các nhà sản xuất và lọc dầu địa phương, đồng thời áp đặt các hạn chế mới đối với khối lượng xuất khẩu lỵ nhằm tăng nguồn cung địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng và nâng cao thu nhập liên bang.
"Việc tăng thuế xuất khẩu có thể khiến xuất khẩu dầu diesel trong quý thứ ba đạt 100.000 thùng/ngày (bpd) thấp hơn trung bình 640.000 thùng/ngày so với ước tính ban đầu của chúng tôi trước khi chính sách thay đổi, công ty tư vấn Energy Aspects cho biết trong một lưu ý.
Công ty nói thêm, xuất khẩu của Ấn Độ sẽ không giảm xuống mức 0 vì các quy định mới, mà chỉ khiến xuất khẩu trở nên kém đi trong khi cũng đặt ngưỡng tối đa đối với khối lượng xuất khẩu của các nhà máy lọc dầu tư nhân.
Công ty tư vấn FGE đã điều chỉnh dự báo giảm xuất khẩu xăng của nước này là 50.000 thùng/ngày và xuất khẩu dầu diesel là 90.000 thùng/ngày trong thời gian còn lại của năm 2022.
Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu xăng và dầu diesel của Ấn Độ đã tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoài lên 150,75 triệu thùng, dữ liệu của chính phủ cho thấy. Theo Kpler, một công ty giải pháp phân tích và dữ liệu lượng hàng hóa của quốc gia này chủ yếu hướng Đ đến Châu Á Thái Bình Dương, Châu Phi và Châu Âu.
Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ được yêu cầu bán cho người mua trong nước tương đương với ít nhất 30% sản lượng dầu diesel xuất khẩu của họ. Đối với xăng, con số là 50%. “Cả hai công ty năng lượng Reliance và Nayara Energy đều nằm trong phạm vi tuân thủ đối với dầu diesel, nhưng sẽ gần giới hạn trên đối với xăng, FGE cho biết, dựa trên ước tính của họ về sản xuất và xuất khẩu trong những tháng gần đây.
Được biết, các khoản thuế thu được sẽ được áp dụng đối với nhà máy lọc dầu xuất khẩu 704.000 thùng/ngày của Reliance ở Jamnagar, mặc dù nhà máy lọc dầu này được miễn trừ + hạn chế xuất khẩu. Khu liên hợp bao gồm hai nhà máy lọc dầu với tổng công suất xử lý khoảng 1,4 triệu thùng/ngày.
Đi Trong những tháng tới, FGE dự kiến tổng xuất khẩu xăng và dầu diesel của Reliance sẽ giảm 40.000-50.000 thùng/ngày.
Việc Ấn Độ cố gắng cắt giảm xuất khẩu vào thời điểm năng lực lọc dầu dự phòng toàn cầu ở mức hạn chế và xuất khẩu sản phẩm của Trung Quốc được dự báo sẽ vẫn ở mức thấp có thể sẽ làm tăng khoảng cách dầu diesel và sản phẩm sạch ở Singapore sau đợt bán tháo trong tuần này.
Động thái này cũng sẽ cản trở việc xây dựng kho dự trữ ở những nơi khác và thiết lập thị trường dầu diesel toàn cầu căng thẳng trong một mùa đông, công ty tư vấn cho biết.
Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, tỷ suất lợi nhuận của ngành lọc dầu tại châu Á đã tăng hơn 192% kể từ khi cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine bắt đầu trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và những thay đổi trong dòng chảy thương mại.
Tuy nhiên, các thương nhân cho biết với mức chiết khấu từ dầu của Nga, các nhà máy lọc dầu này đã mua và tỷ suất lợi nhuận lọc dầu cao kỷ lục đối với sản phẩm chưng cất và xăng, khối lượng sẽ trở lại mức bình thường vào tháng 3 năm 2023.
Nguồn: Nhà báo & Công Luận
Các tin khác
- Mỹ bất ngờ thông báo đã đạt được thỏa thuận khung về thương mại với Trung Quốc (27/06/2025)
- Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá thép HRC Trung Quốc, đại diện 3.100 doanh nghiệp cơ khí lên tiếng (27/06/2025)
- Xuất khẩu sang Malaysia: Tăng chất lượng, giảm rủi ro phòng vệ thương mại (27/06/2025)
- Các Nghị định thư tạo bước tiến cho xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc (27/06/2025)
- Tận dụng Hiệp định EVFTA, nâng kim ngạch thương mại Việt Nam - các nước Trung Đông Âu lên 10% mỗi năm (27/06/2025)