Báo cáo về các biện pháp thương mại của các nước G-20
24/12/2013 12:00
Báocáo về các biện pháp thương mại của các nước G-20[1]
(Giữatháng 5/2013 đến giữa tháng 11/2013)
2013 - Tăng trưởng thươngmại thế giới thấp hơn mong đợi
Tốc độ tăng trưởng kinhtế toàn cầu thất thường và chậm chạp không chỉ diễn ra tại hầu hết các nền kinhtế phát triển mà còn ở các thị trường mới nổi. Sự thiếu hụt các hoạt độngthương mại ảnh hưởng lớn đến dòng chảy thương mại quốc tế. Tăng trưởng thương mạinăm nay dự kiến chỉ tăng nhẹ so với năm 2012, mặc dù triển vọng đang được cảithiện cho các năm tiếp theo nhưng vẫn thấp hơn xu hướng tăng trưởng trong lịchsử. Lượng hàng hóa giao dịch thương mại trên thế giới dự kiến sẽ tăng 2,5%trong năm 2013 và 4,5% trong năm 2014.
Gia tăng các vụ việc mớivề hạn chế thương mại
Trong 6 tháng vừa qua, cácbiện pháp hạn chế thương mại mới hoặc các biện pháp có khả năng hạn chế thươngmại đã được áp dụng tại phần lớn các nước thành viên G20 với xu hướng mức độ hạnchế thương mại ngày càng tăng. Đã có 116 biện pháp hạn chế thương mại mới được ápdụng kể từ báo cáo gần đây nhất của WTO, tăng từ 109 biện pháp trong kỳ báo cáo7 tháng trước đó. Các biện pháp này chủ yếu là các biện pháp về phòng vệ thươngmại, đặc biệt là khởi xướng điều tra chống bán phá giá, tăng thuế và thủ tục hảiquan nghiêm ngặt hơn. Các biện pháp mới này ảnh hưởng tới khoảng 1,1% lượng nhậpkhẩu của các nước G20, tương đương 0,9% lượng nhập khẩu của toàn thế giới.
Tác động hạn chế hoặcbóp méo thương mại của các biện pháp sau biên giới, như trợ cấp, mua sắm côngvà các quy định về hàng hóa và dịch vụ, ngày càng khó định lượng. Các biện phápnày đa dạng hơn so với các biện pháp tại biên giới, tác động của chúng đối vớithương mại thường mang tính gián tiếp và khó kiểm soát hơn, đặc biệt là các biệnpháp được áp dụng ở cấp địa phương và ở những nơi mà việc thi hành các biệnpháp liên quan đến quyền tự quyết mang tính hành chính. Tất cả các biện phápnày đều có thể ảnh hưởng đến thương mại, tuy nhiên với mục đích của Báo cáo này,câu hỏi được đặt ra là liệu các biện pháp này có được sử dụng một cách cố ý đểhạn chế hoặc bóp méo quyền tiếp cận thị trường nội địa hay không. Đối với cácquy định về SPS và TBT, với dữ liệu đã có tốt hơn, 2-3% trong số hàng nghìn biệnpháp được thông báo lên WTO mỗi năm đã được các Thành viên lựa chọn để rà soátkỹ càng hơn hơn trên cơ sở các quan ngại thương mại cụ thể, và tỷ lệ này khôngthay đổi nhiều trong 6 năm qua.
Để đánh giá tác độngthương mại của các biện pháp sau biên giới chính xác hơn, việc đánh giá cần cónhiều dẫn chứng và minh bạch hơn.
Các biện pháp tự do hóahoặc tạo thuận lợi hóa thương mại ít được thực hiện hơn so với trước đây
Một số nước thành viênG-20 cũng thực hiện các biện pháp tạo thuận lợi hóa thương mại, dù ít hơn so với giai đoạn báo cáo trước đó. Khoảng33% trong tổng số các biện pháp được ghi nhận có thể được xem là tạo thuận lợihóa thương mại, so với con số 40% của kỳ báo cáo rà soát thương mại trước đó.Các biện pháp tạo thuận lợi hóa chủ yếu dưới hình thức chấm dứt các vụ kiệnphòng vệ thương mại và cắt giảm thuế quan. Các biện pháp này tác động tới khoảng0,8% lượng nhập khẩu của các nước G-20 và 0,6% lượng nhập khẩu thế giới.
Gia tăng các biện pháp hạnchế thương mại
Số lượng các biện pháp hạnchế thương mại tiếp tục tăng. Đây là kết quả của việc nhiều biện pháp mới đượcáp dụng trong thời gian gần đây. Trong giai đoạn này, tỷ lệ xóa bỏ các hạn chế thươngmại vốn được áp dụng kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu cao hơn so với giai đoạntrước đây nhưng không đáng kể. Khoảng 20% tổng số các biện pháp hạn chế thươngmại được đưa ra từ tháng 10/2008 đến nay đã bị loại bỏ, so với con số 19% của kỳbáo cáo hồi tháng 06/2013.
Tất cả các biện pháp hạnchế thương mại được thông qua từ tháng 10/2008, ngoại trừ các biện pháp đượcbáo cáo là đã chấm dứt tính đến giữa tháng 11/2013, được ước tính đã tác động tớikhoảng 3,9% hàng nhập khẩu trên toàn thế giới, và khoảng 5% hàng nhập khẩu củacác nước G-20.
G-20 - Vai trò dẫn đầu củngcố sức mạnh cho hệ thống thương mại đa phương
Vai trò dẫn đầu mạnh mẽcủa các nền kinh tế G-20 rất quan trọng đối với thế giới, đặc biệt trong việc tạođà tích cực hướng tới thực hiện gói cam kết Bali. Thành công của Hội nghị Bộtrưởng WTO lần thứ 9 không phải là sự kết thúc mà là mở đầu cho quá trình tiếntới kết thúc vòng đàm phán Doha. Hệ thống thương mại đa phương cần được củng cốvà tăng cường nhằm duy trì tự do hóa thương mại toàn cầu và bổ sung các quy địnhthương mại để phản ánh các vấn đề của thế kỷ 21.
Hệ thống thương mại đaphương vẫn là sự bảo vệ tốt nhất chống lại chính sách bảo hộ và là nguồn lực mạnhnhất cho phát triển, khôi phục bền vững và tăng trưởng kinh tế. Hệ thống này đãkhẳng định vai trò hữu hiệu như một chính sách đảm bảo trước xu hướng bảo hộ. Tỷlệ thất nghiệp cao và tốc độ phục hồi kinh tế chậm chạp đang tạo sức ép lênchính sách bảo hộ. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, điều quan trọng cần phải coithương mại là động lực tăng trưởng, tạo ra việc làm.
[1]Đây là báo cáo hoàn toàn thực tế và được đưa ra dưới sự chịu trách nhiệm của Tổnggiám đốc WTO. Báo cáo không có tác động pháp lý đối với các quyền và nghĩa vụ củacác thành viên WTO cũng không có bất kỳ ý nghĩa pháp lý nào về sự phù hợp củacác biện pháp được ghi lại trong báo cáo này với Hiệp định WTO hoặc các quy địnhcủa các Hiệp định này. Báo cáo này không ảnh hưởng đến quan điểm đàm phán củacác Thành viên trong Vòng Đàm phán Doha
Nguồn: http://www.wto.org/
Dịch và biên tập: Trung tâm WTO-VCCI
Tải Báo cáo đầy đủ dưới đây:
Các tin khác
- Hoa Kỳ ban hành Kết luận cuối cùng trong cuộc rà soát hành chính thuế CBPG lần thứ 20 đối với cá tra - basa phi lê đông lạnh Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ (26/06/2025)
- Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá/chống trợ cấp với gỗ dán cứng và trang trí nhập khẩu từ Việt Nam (20/06/2025)
- Ấn Độ điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất mono ethylene glycol nhập khẩu từ Cô-oét, Ả-rập Xê-út và Xinh-ga-po (18/06/2025)
- Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra CBPG đối với khung PV và hộp nối của Trung Quốc (18/06/2025)
- Mê-hi-cô khởi xướng điều tra rà soát thuế CBPG đối với ống thép các-bon nhập khẩu từ Hoa Kỳ (18/06/2025)