Cục Quản lý Thương mại quốc tế Hoa Kỳ sửa đổi quy định về thời hạn đệ trình thông tin liên quan đến yêu cầu chọn mẫu

13/01/2014 06:01 - 1122 lượt xem

Cục Quản lý Thương mạiquốc tế Hoa Kỳ (ITA) – Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đề xuất việc sửa đổi một sốquy định pháp luật về việc thiết lập thời hạn cho việc nộp các yêu cầu liênquan tới chọn mẫu, và các ý kiến đóng góp về việc chọn mẫu trong các đợt ràsoát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá (AD). Việc sửa đổi liên quan đếnthay đổi thời hạn, nếu được thông qua, sẽ quy định rõ ràng hơn thời gian nộpcác yêu cầu liên quan tới việc chọn mẫu trong các đợt rà soát AD và thời gian nộpcác ý kiến đóng góp và phản biện cho các yêu cầu nêu trên. Việc sửa đổi nàycũng tạo điều kiện cho DOC có cơ hội quyết định liệu cơ quan này có sử dụngphương pháp chọn mẫu (sampling) khi chọn các bị đơn điều tra riêng rẽ hay không,khi mà yêu cầu về chọn mẫu được gửi đúng thời hạn.

Nội dung chi tiết: Theo quy định tại phần 777Acủa Đạo luật Thuế quan 1930 đã được sửa đổi, DOC được chỉ định xác định biên độphá giá bình quân gia quyền riêng rẽ cho từng nhà xuất khẩu và sản xuất hànghoá thuộc đối tượng điều tra mà cơ quan này biết tới. Trong các đợt rà soáthành chính, quy định này áp dụng cho tất cả các nhà xuất khẩu và sản xuất đã đượcyêu cầu rà soát. Tuy nhiên, số lượng các nhà sản xuất/xuất khẩu (“các công ty”)liên quan trong một đợt rà soát chống bán phá giá là khá lớn dẫn tới việc DOCtrong thực tế không thể thẩm tra từng công ty riêng rẽ. Phần 777A(c)(2) chophép DOC giới hạn điều tra bằng cách: (A) chọn mẫu nhà xuất khẩu, sản xuất hoặccác loại sản phẩm có thể  thống kê dựa trên các thông tin sẵn có của cơquan có thẩm quyền tại thời điểm lựa chọn, hoặc (B) chọn các nhà xuất khẩu và sảnxuất của nước xuất khẩu chiếm tỷ trọng hàng hoá thuộc đối tượng điều tra lớn nhấtmà DOC xét thấy có thể điều tra một cách hợp lý. Tới thời điểm hiện tại, lựa chọn(B) vẫn thường được DOC sử dụng trong các vụ kiện khi cần giới hạn số lượng điềutra. Hệ quả của việc này là các công ty trong thuộc đối tượng điều tra hoặc ràsoát có lượng nhập khẩu tương đối nhỏ thực tế thường sẽ bị loại trừ khỏi việcđiều tra riêng rẽ. Qua thời gian, điều này tạo ra quan ngại về tính thực thitrong các đợt rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá bởi khi các nhàxuất khẩu chiếm lượng hàng hoá thuộc đối tượng điều tra nhỏ hơn ý thức được rằngthực tế họ được loại trừ khỏi việc điều tra riêng rẽ do phương pháp lựa chọn bịđơn của DOC, họ có thể quyết định hạ giá thấp hơn nữa do  họ nhận ra rằnghành vi định giá của họ không tác động tới mức thuế chống bán phá giá  đượctính cho họ. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty nhỏ này tiếp tục hành vibán phá giá mà không cần quan tâm tới mức thuế. Việc chọn mẫu các công ty nàytheo quy định tại phần 777A(c)(2) của Đạo luật Thuế quan 1930, sửa đổi, là mộtcách để giải quyết quan ngại về tính thực thi của thông lệ này.

Nhằm giúp cho việc chọn mẫu trong các đợt rà soát hành chínhnói chung, DOC đề xuất sửa đổi Điều 19 CFR phần 351.301 nhằm thiết lập thời hạncho việc gửi yêu cầu chọn mẫu trong các đợt rà soát hành chính, và thời hạn chocác ý kiến đóng góp và phản biện do các bên liên quan nộp liên quan tới các yêucầu về chọn mẫu này. Hiện tại, Điều 19 CFR 351.301 quy định thời hạn cho việc đệtrình các thông tin thực tế, bao gồm thời hạn chi tiết, thời hạn cho một số bảnđệ trình nhất định như là các bản trả lời câu hỏi điều tra, và thời hạn cho cáccáo buộc nhất định. DOC đề xuất sửa đổi quy định này theo đó sẽ bao gồm cả thờihạn cụ thể cho các bên liên quan đệ trình yêu cầu DOC sử dụng phương pháp chọnmẫu trong việc lựa chọn các nhà xuất khẩu hoặc sản xuất để điều tra riêng rẽ.Các thời hạn này phải đảm bảo rằng các bên có thể yêu cầu DOC chọn mẫu trongkhi vẫn cho phép DOC hoàn thành vụ kiện theo đúng thời gian luật định.

Cụ thể, quy định đề xuất này sẽ yêu cầu bên liên quan trongnước theo quy định tại Điều 19 U.S.C phần 1677(9)(C), (D), (E), hoặc (F), hoặcbên liên quan theo quy định tại điều 19 U.S.C phần 1677(9)(A) thuộc đối tượng củađợt rà soát hành chính, nộp yêu cầu cho DOC để tiến hành chọn mẫu theo quy địnhtại Điều 19 U.S.C. phần 1677f-i(c)(2)(A), cùng với các ý kiến góp ý về dữ liệucủa Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP), trong thời gian 7 ngày sau khi DOCgửi dữ liệu của CBP cho các bên liên quan, trừ khi có quy định cụ thể khác. DOCcho rằng điều này sẽ không mang gánh nặng đáng kể vì bên yêu cầu sẽ phải nộp mộtbản đệ trình yêu cầu rằng DOC tiến hành rà soát dựa trên việc chọn mẫu khi họmuốn DOC tiến hành chọn mẫu trong các đợt rà soát hành chính AD

Theo đó, phần 351.301 Điều 19 CFR sẽ có thêm một đoạn mới(d) như sau:

§351.301 Thời hạn cho việc đệ trình các thông tin thực tế

*****

 (d) Thời hạn cho việc đệ trình yêu cầu chọn mẫutrong các đợt rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá.

(1) Trong các đợt rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bánphá giá, tất cả các bản đệ trình của các bên trong vụ kiện muốn yêu cầu DOC tiếnhành chọn mẫu khi lựa chọn các bị đơn cho việc điều tra riêng rẽ theo quy địnhtại phần 777(c)(2)(A) của Đạo luật thông thường phải được nộp không muộn hơn 7ngày sau khi DOC gửi dữ liệu của Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới về các chuyếnhàng hàng hóa thuộc đối tượng rà soát cho các bên liên quan. Bản yêu cầu gửicho DOC tiến hành chọn mẫu trong đợt rà soát phải có các thông tin dưới đây:

(i) Một bản yêu cầu DOC tiến hành chọn mẫu các nhà xuất khẩuthuộc đối tượng rà soát; và

(ii) Các thông tin thực tế và ý kiến góp ý về việc liệu cácthông tin thực tế được đệ trình có đưa ra cơ sở hợp lý để tin cậy hoặc nghi ngờrằng giá xuất khẩu trung bình và/hoặc biên độ phá giá cho các nhà xuất khẩu lớnnhất là khác với thông tin của các nhà xuất khẩu còn lại.

(2) Các bên liên quan muốn góp ý về yêu cầu chọn mẫu phải đệtrình các ý kiến đóng góp trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu chọnmẫu(3) Các bên liên quan muốn đệ trình các phản biện về các ý kiến đóng góp đãđược đệ trình theo đoạn (d)(2) của phần này phải đệ trình các phản biện nàytrong vòng 5 ngày kể từ ngày hết hạn đệ trình các ý kiến trong đoạn (d)(2).

Quy định đề xuất này nhằm thiết lập thời hạn đối với các yêucầu chọn mẫu trong các đợt rà soát hành chính nhằm tạo điều kiện cho DOC có đủthời gian để tiến hành chọn mẫu và hoàn thành rà soát hành chính theo thời hạnluật định. Ngoài ra, quy định này nhằm tạo điều kiện cho các bên có đủ thờigian để xem xét thông tin liên quan đến việc chọn mẫu và đưa ra ý kiến bình luậncho DOC và điều này lại cho phép DOC có đủ thông tin để đưa ra quyết định về việcliệu có sử dụng chọn mẫu trong bất kỳ đợt rà soát hành chính cụ thể nào không.

Số lượng và mô tả về các doanh nghiệp có quy mô nhỏ thuộcphạm vi điều chỉnh của đề xuất

Quy định đề xuất này sẽ áp dụng cho tất cả những người nộpyêu cầu chọn mẫu cho DOC trong các đợt rà soát hành chính AD. Có nghĩa là bao gồmcả nhà xuất khẩu và nhà sản xuất hàng hóa thuộc đối tượng điều tra vụ việc vàcác cơ sở liên kết, nhà nhập khẩu hàng hóa đó và nhà sản xuất nội địa của sản phẩmtương tự.

Nhà xuất khẩu và nhà sản xuất hàng hóa bị điều tra ít khi làcác công ty Hoa Kỳ. Một số nhà sản xuất và xuất khẩu hàng hóa bị điều tra có cơsở liên kết tại Hoa Kỳ, một số họ có thể được coi là các doanh nghiệp nhỏ. DOCkhông thể dự đoán số lượng nhà xuất khẩu và cơ sở liên kết nội địa của nhà sảnxuất mà có thể được coi là doanh nghiệp có quy mô nhỏ nhưng có thể dự đoán, dựatrên kinh nghiệm của mình trong các vụ kiện là số lượng doanh nghiệp là khôngít.

Các nhà nhập khẩu có thể là các công ty nước ngoài hoặc côngty Hoa Kỳ và một số doanh nghiệp này có thể được coi là có quy mô nhỏ. DOCkhông dự kiến rằng quy định đề xuất này sẽ ảnh hưởng tới số lượng lớn các nhànhập khẩu có quy mô nhỏ vì các nhà nhập khẩu hàng hóa bị điều tra mà cũng khôngphải là nhà sản xuất và xuất khẩu (hoặc các cơ sở liên kết của họ) ít khi nộp bảnyêu cầu rà soát hành chính và ít khi nộp thông tin thực tế trong quá trình củavụ kiện AD và những doanh nghiệp mà nộp yêu cầu thì thường là các doanh nghiệplớn hơn.

Một số nhà sản xuất trong nước sản phẩm tương tự có thể đượccoi là có quy mô nhỏ. Mặc dù không thể dự tính được số lượng các nhà sản xuấtcó thể được coi là có quy mô nhỏ, DOC không dự kiến rằng số lượng các doanhnghiệp bị ảnh hưởng bởi đề xuất này sẽ là lớn. Thông thường, các nhà sản xuất nộiđịa nộp đơn kiện chiếm một phần lớn sản lượng sản xuất trong nước của ngành dođó khó có thể nói là những nhà sản xuất trong nước lại có quy mô nhỏ.

Nói tóm lại, trong khi công nhận là các cơ sở liên kết củanhà xuất khẩu và nhà sản xuất, các nhà nhập khẩu, và các nhà sản xuất nội địamà nộp thông tin trong một vụ kiện AD có khả năng sẽ bao gồm một số doanh nghiệpcó quy mô nhỏ, DOC, dựa trên kinh nghiệm của mình, không cho rằng đề xuất này sẽảnh hưởng tới số lượng lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ.

Mô tả về những lựa chọn thay thế khác nhau liên quan đếnđề xuất này mà đảm bảo mục tiêu của quy định và giảm thiểu bất kỳ ảnh hưởngkinh tế đáng kể nào của đề xuất tới các doanh nghiệp có quy mô nhỏ

DOC phân tích hai lựa chọn thay thế cho đề xuất này. Lựa chọnthứ nhất, và là lựa chọn được ưu tiên, là thiết lập thời hạn cho việc đệ trìnhyêu cầu chọn mẫu. Theo lựa chọn này, các bên sẽ không bị chịu tác động kinh tếnào vì bản chất của quy định này hoàn toàn mang tính hành chính. Quy định nàyhướng dẫn cho các bên về thời hạn và quy trình để yêu cầu chọn mẫu.

Lựa chọn thứ hai, lựa chọn “không hành động”, sẽ quy định mộtphương pháp chọn mẫu trong các vụ kiện AD và CVD mà không có hướng dẫn gì chocác bên về thời hạn và quy trình để yêu cầu chọn mẫu. Lựa chọn này có thể cũngkhông gây ảnh hưởng kinh tế nào hoặc có hơi có ảnh hưởng tiêu cực tới đối tượngbị điều chỉnh do có thể gây ra sự mơ hồ do không có hướng dẫn và quy trình đểyêu cầu chọn mẫu. Mặc dù lựa chọn này đã được xem xét nhưng nó đã không được lựachọn vì không đảm bảo mục tiêu của DOC trong việc tạo ra sự chắc chắn và rõràng cho các bên tham gia vụ việc AD và CVD.

Thời hạn để nộp các thông tin góp ý về đề xuất này là trướcngày 31/12/2013.

Nguồn: Cụcquản lý cạnh tranh

 

Quảng cáo sản phẩm