EU gia hạn thuế chống bán phá giá với xe đạp Trung Quốc.

01/08/2011 12:00 - 987 lượt xem

Đoàn đại biểu Trung Quốc phàn nàn việc thiếu minh bạch của các buổi điều trần với Ủy ban châu Âu cho rằng đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về việc kéo dài thời hạn đánh thuế chống bán phá giá đối với xe đạp của nước này thêm ba năm là điều hoàn toàn vô căn cứ. Kể từ năm 2007, lượng xe đạp của Trung Quốc nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) giảm 38% trong ba năm tiến hành điều tra rà soát và trong thời gian này, giá xe tăng tới 125%. Chỉ với hai xu hướng đó đã có thể khẳng định xe đạp Trung Quốc không thể gây ảnh hưởng tới ngành sản xuất xe đạp của châu Âu. Việc EC muốn tiếp tục đánh thuế là không tuân thủ các luật kinh tế cơ bản.
 
EU đã áp dụng thuế chống bán phá giá đối với xe đạp Trung Quốc kể từ năm 1993, Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu (EMBA) lấy lý do là các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán phá giá, khiến sản phẩm của họ bị đánh bật ra khỏi thị trường. Mức thuế đựơc tăng từ 30,6% khi ấy lên 48,5% vào thời điểm năm 2005, cùng thời điểm với việc áp thuế 34,5% với xe đạp Việt Nam. Tuy nhiên ngày 15/7 vừa qua, Liên minh đã bỏ áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm của chúng ta.

Trong 5 năm chịu thuế chống bán phá giá, lượng xe đạp Việt Nam xuất sang thị trường EU đã sụt giảm đáng kể, từ trên 1 triệu chiếc năm 2005 xuống còn trên 21.400 chiếc năm 2009. Trong các năm 2007 và 2008, lượng xe đạp xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này chỉ còn chiếm lần lượt 0,61% và 0,40% tổng lượng xe đạp nhập khẩu của EU.

Trong thời gian điều tra xem xét, và đặc biệt là trong năm 2008 và 2009, khối lượng nhập khẩu xe đạp Trung Quốc ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Tuy nhiên, ngành công nghiệp EU đã phải đối mặt với lợi nhuận âm lần đầu tiên trong 10 năm.

Điều này cho thấy rằng hoàn toàn không có mối quan hệ giữa nhập khẩu Trung Quốc và tình hình của ngành công nghiệp xe đạp EU, đối với cả hai loại xe đạp được bán trong các phân đoạn thị trường khác nhau trong EU.

Phân tích của Ủy ban châu Âu cũng khẳng định rằng thị phần bán xe đạp của Trung Quốc ở EU hiện tại là mức thấp nhất trong nhiều năm, chỉ ở mức 3%.
Và sự mất mát của thị phần xe đạp của Trung Quốc ở EU cũng đã không mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp của EU.

Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với xe đạp từ Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất của họ bao gồm tập đoàn Accell Group NV cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ.

EU dự định tái áp đặt mức thuế 48,5% để trừng phạt các nhà xuất khẩu xe đạp Trung Quốc trong việc bán sản phẩm ở 27 nước thành viên dưới chi phí, mà thực tế gọi là phá giá. Tuy nhiên, lần gia hạn này sẽ kéo dài 3 năm chứ không phải 5 năm như thông thường.

EC đưa ra đề xuất gia hạn với lý do lợi nhuận của các nhà sản xuất châu Âu giảm đáng kể so với thời điểm tiến hành điều tra rà soát năm 2005. Tuy nhiên, CCCME và Hiệp hội xe đạp Trung Quốc (CBA) không cho rằng sự sụt giảm này là do xe đạp nhập khẩu từ nước này.

CBA khẳng định trong giai đoạn điều tra rà soát vừa qua, đặc biệt là trong năm 2008 và 2009, lượng xe đạp Trung Quốc mà châu Âu nhập khẩu ở các mức thấp nhất trong nhiều năm. Khi đó, lợi nhuận của các nhà sản xuất châu Âu giảm lần đầu tiên trong 10 năm, cho thấy không hề có mối liên quan nào giữa việc nhập khẩu xe đạp của Trung Quốc với tình hình của các nhà sản xuất châu lục này.

Trong khi đó thì thị phần xe đạp của Trung Quốc tại EU đã giảm xuống 3,1% trong 12 tháng tính đến tháng 3/2010, từ mức 4,4% của năm 2007. Hiện Trung Quốc là nước sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới, với 80 triệu chiếc mỗi năm, trong đó 55 triệu chiếc dành cho xuất khẩu.

Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất bỏ phiếu trong các nước thành viên EU vào tuần tới và nếu được thông qua, các nhà sản xuất xe đạp Trung Quốc sẽ khó khăn thêm trong ít nhất là ba năm nữa.

Nguồn: Cục quản lý cạnh tranh
Quảng cáo sản phẩm