Ngành công nghiệp cao su của Việt Nam tiến tới đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu

13/10/2021 06:30 - 30 lượt xem

Theo báo cáo của Forest Trends năm ngoái, Việt Nam là nước trồng cao su lớn thứ năm thế giới, với khoảng 926.000 ha vào năm 2020, nhưng đứng thứ ba thế giới về sản lượng với số lượng khoảng 1,22 triệu tấn vào năm 2020.

 

Cũng theo báo cáo này, xuất khẩu nguyên liệu cao su tự nhiên như cao su khối và mủ cô đặc, và các sản phẩm cao su như săm lốp, dược phẩm và đế giày tăng từ 2,9 tỷ USD năm 2015 lên gần 5,5 tỷ USD năm 2020. Ngày càng nhiều các công ty lớn như Nike và Adidas đang ưu tiên mua cao su từ các nhà sản xuất được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý Rừng (FSC), tiêu chuẩn vàng của ngành để tuân thủ các yêu cầu pháp lý và môi trường.

 

Tuy nhiên, Việt Nam chưa có nhà cung cấp được chứng nhận FSC. Các nhà phân tích chính sách cấp cao của Forest Trends cho biết, phần lớn ngành cao su của Việt Nam có thể đạt mức FSC do chuỗi cung ứng “lộn xộn” với khoảng 265.000 hộ tiểu điền và hàng trăm doanh nghiệp. Ngoài ra, cao su thô nhập khẩu từ Campuchia và Lào được trộn lẫn với cao su sản xuất trong nước. Vấn đề chính là việc quản lý các đồn điền cao su ở nước láng giềng nhỏ của Việt Nam, nơi mà lĩnh vực này gắn liền với các xung đột về đất đai và khai thác gỗ. Theo các chuyên gia và những người trong ngành, sự thiếu minh bạch có thể làm suy yếu ngành công nghiệp cao su của Việt Nam, và các nhà nhập khẩu toàn cầu ngày càng cần những nguyên liệu đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

 

Trong khi đó, các nhà nhập khẩu và các thương hiệu trên khắp thế giới đang kêu gọi Việt Nam và các nước khác tăng cường tính minh bạch của chuỗi cung ứng cao su của họ và sẵn sàng trả tiền cho họ. Công ty cao su Yulex của Mỹ đã cung cấp một số nhãn hiệu quần áo của Việt Nam, nhưng sử dụng cao su nhập khẩu từ các trang trại được FSC phê duyệt ở Sri Lanka hoặc Guatemala. Như một dấu hiệu thay đổi khác, vào tháng 8, Tập đoàn cao su Sumitomo hàng đầu của Nhật Bản đã công bố chính sách mới nhất của mình về cao su thiên nhiên bền vững, bao gồm cam kết thực hiện kiểm toán bên ngoài đối với các nhà cung cấp của mình trong các lĩnh vực như môi trường, thực tiễn lao động.

 

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm