Siêu bão Yagi càn quét miền Bắc, hàng loạt doanh nghiệp có nguy cơ bị thiệt hại nặng nề
09/09/2024 03:18
Siêu bão Yagi đổ bộ đã gây ra tác động nghiêm trọng đến nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng và vận tải.
Vừa qua, siêu bão Yagi được dự báo mạnh nhất trong vòng 30 năm qua đã đổ bộ trực tiếp vào miền Bắc Việt Nam với cường độ mạnh giật lên cấp 17, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành kinh tế. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất và xây dựng vốn phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết cũng phải hứng chịu thiệt hại nặng nề.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất lúa màu và cây trồng như CTCP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed - NSC), đã phải đối mặt với thiệt hại lớn do siêu bão càn quét qua các tỉnh Thái Bình và Nam Định. Bão đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến mùa màng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng, dẫn đến tăng chi phí phục hồi và tác động tiêu cực đến doanh thu, đặc biệt là trong mùa vụ tới.
Các doanh nghiệp xây dựng lớn tại miền Bắc như Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG), Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HAN) cũng bị tác động mạnh khi bão làm hư hỏng thiết bị và cơ sở hạ tầng tại các công trường xây dựng. Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt và đình trệ các dự án, khiến các nhà thầu phải tạm dừng thi công, làm tăng chi phí do kéo dài tiến độ.
Ngành điện lực đại diện bởi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng gặp phải nhiều sự cố nghiêm trọng về lưới điện tại các tỉnh miền Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định gây mất điện trên diện rộng. EVN phải huy động lực lượng lớn để khắc phục sự cố, nhưng thiệt hại về kinh tế là không thể tránh khỏi.
Ngoài ra, các doanh nghiệp dịch vụ hàng không như Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Vietnam Airlines (HVN) cũng phải đối mặt với ảnh hưởng đáng kể từ siêu bão Yagi. Để đảm bảo an toàn, nhiều chuyến bay đã bị tạm dừng khai thác tại các sân bay lớn như Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài và Thọ Xuân. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến lịch trình của hàng triệu hành khách mà còn có thể làm giảm doanh thu của các hãng hàng không và làm tăng chi phí cho công tác phòng chống bão và phục hồi sau bão.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải và logistics như Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines - MVN), CTCP Xếp dỡ và Vận tải Hải An (HAH) cũng bị gián đoạn hoạt động do các cảng biển tại khu vực phía Bắc bị đóng cửa. Sự ngưng trệ trong vận chuyển hàng hóa làm ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng và giao thương quốc tế.
Siêu bão Yagi không chỉ gây ra thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng mà còn tạo ra những thách thức dài hạn cho các doanh nghiệp, đòi hỏi nỗ lực khắc phục mạnh mẽ trong thời gian tới.
Nguồn: Người quan sát
Các tin khác
- Mỹ dự định áp thuế lên tới 3.521% đối với pin Mặt Trời từ Đông Nam Á (22/04/2025)
- Bộ Công Thương gia hạn thời hạn rà soát cuối kỳ vụ việc áp dụng biện pháp CBPG đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Cộng hòa In-đô-nê-xi-a và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Mã vụ việc: ER01.AD09) (21/04/2025)
- Bộ Công Thương gia hạn thời hạn rà soát cuối kỳ vụ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen có xuất xứ từ Ma-lai-xi-a, Vương quốc Thái Lan và Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Mã vụ việc: ER01.AD07) (21/04/2025)
- Bắc Kinh cảnh báo các nước không được ký thỏa thuận thương mại với Mỹ gây tổn hại cho Trung Quốc (21/04/2025)
- Giải pháp giúp doanh nghiệp ứng phó thuế đối ứng từ Hoa Kỳ: 'Trong nguy luôn có cơ' (21/04/2025)