WTO bác đơn Trung Quốc kiện Mỹ áp thuế lốp ôtô
08/09/2011 12:00
Quốc tràn ngập thị trường Mỹ là nguyên nhân chính gây tổn thất về vật chất cho ngành sản xuất lốp xe của Mỹ.
Tóm tắt:
- Trong vài năm gần đây, nhập khẩu lốp xe ô tô TQ vào Mỹ đã tăng 3 - 4 lần, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Mỹ.
- Đầu năm 2009, Mỹ áp thuế trừng phạt 35% đối với lốp xe nhập từ Trung Quốc.
- Trung Quốc sau đó kiện Mỹ lên WTO. Tổ chức Thương mại Thế giới hồi tháng 12 năm ngoái đã bác đơn kiện.
- Năm nay, Trung Quốc tiếp tục kháng cáo, nhưng hôm qua đã bị WTO một lần nữa bác đơn.
Ngày 5/9, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã bác đơn của Trung Quốc kiện Mỹ áp thuế trừng phạt đối với mặt hàng lốp xe chở khách và xe tải hạng nhẹ nhập khẩu từ Trung Quốc, một biện pháp mà Bắc Kinh cho là mang tính bảo hộ nặng nề.
Trong bản phán quyết dài 123 trang, Cơ quan Phúc thẩm (cơ quan giải quyết tranh chấp) của WTO cho rằng họ không thấy Mỹ hành động trái với bất cứ trách nhiệm nào đối với WTO.
Vụ kiện xoay quanh quyết định hồi năm 2009 của Tổng thống Mỹ Barak Obama, theo đó viện dẫn một điều khoản bảo hộ trong thoả thuận gia nhập WTO của Trung Quốc để áp mức thuế trừng phạt 35% đối với lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc, với lập luận quốc gia châu Á này gây thiệt hại cho ngành công nghiệp lốp xe của Mỹ.
Quyết định này của Washington đã buộc Trung Quốc khiếu kiện lên WTO.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO cũng đã bác đơn kiện của Trung Quốc, dẫn tới việc Trung Quốc kháng cáo quyết định này.
Tuy nhiên, ngày 5/9, WTO đã bác bỏ mọi lý lẽ của Bắc Kinh, cho rằng việc lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ là nguyên nhân chính gây tổn thất về vật chất cho ngành sản xuất lốp xe của Mỹ, do vậy việc Washington áp thuế trừng phạt là phù hợp với các thoả thuận thương mại quốc tế.
Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk đã coi phán quyết này là "thắng lợi lớn của Mỹ cũng như của giới công nhân và các nhà sản xuất Mỹ."
Trong khi đó, Trung Quốc đã bày tỏ lấy làm tiếc trước việc WTO bác đơn kiện phản đối các biện pháp bảo hộ của Mỹ đối với mặt hàng lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trong một tuyên bố, phái bộ Trung Quốc tại WTO cho rằng các biện pháp của Mỹ không giúp giảm kim ngạch lốp xe nhập khẩu vào nước này, song gây tổn hại cho các lợi ích thương mại hợp pháp của Trung Quốc.
Theo nguồn tin ngoại giao Mỹ, nhập khẩu lốp xe Trung Quốc vào Mỹ đã tăng 3 lần trong 4 năm gần đây, khiến cho ngành sản xuất lốp xe của Mỹ mất đi khối lượng việc làm tương đương 14% lực lượng lao động và làm cho sản lượng của ngành giảm 25% trong cùng thời gian này.
Tóm tắt:
- Trong vài năm gần đây, nhập khẩu lốp xe ô tô TQ vào Mỹ đã tăng 3 - 4 lần, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Mỹ.
- Đầu năm 2009, Mỹ áp thuế trừng phạt 35% đối với lốp xe nhập từ Trung Quốc.
- Trung Quốc sau đó kiện Mỹ lên WTO. Tổ chức Thương mại Thế giới hồi tháng 12 năm ngoái đã bác đơn kiện.
- Năm nay, Trung Quốc tiếp tục kháng cáo, nhưng hôm qua đã bị WTO một lần nữa bác đơn.
Ngày 5/9, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã bác đơn của Trung Quốc kiện Mỹ áp thuế trừng phạt đối với mặt hàng lốp xe chở khách và xe tải hạng nhẹ nhập khẩu từ Trung Quốc, một biện pháp mà Bắc Kinh cho là mang tính bảo hộ nặng nề.
Trong bản phán quyết dài 123 trang, Cơ quan Phúc thẩm (cơ quan giải quyết tranh chấp) của WTO cho rằng họ không thấy Mỹ hành động trái với bất cứ trách nhiệm nào đối với WTO.
Vụ kiện xoay quanh quyết định hồi năm 2009 của Tổng thống Mỹ Barak Obama, theo đó viện dẫn một điều khoản bảo hộ trong thoả thuận gia nhập WTO của Trung Quốc để áp mức thuế trừng phạt 35% đối với lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc, với lập luận quốc gia châu Á này gây thiệt hại cho ngành công nghiệp lốp xe của Mỹ.
Quyết định này của Washington đã buộc Trung Quốc khiếu kiện lên WTO.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO cũng đã bác đơn kiện của Trung Quốc, dẫn tới việc Trung Quốc kháng cáo quyết định này.
Tuy nhiên, ngày 5/9, WTO đã bác bỏ mọi lý lẽ của Bắc Kinh, cho rằng việc lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ là nguyên nhân chính gây tổn thất về vật chất cho ngành sản xuất lốp xe của Mỹ, do vậy việc Washington áp thuế trừng phạt là phù hợp với các thoả thuận thương mại quốc tế.
Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk đã coi phán quyết này là "thắng lợi lớn của Mỹ cũng như của giới công nhân và các nhà sản xuất Mỹ."
Trong khi đó, Trung Quốc đã bày tỏ lấy làm tiếc trước việc WTO bác đơn kiện phản đối các biện pháp bảo hộ của Mỹ đối với mặt hàng lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trong một tuyên bố, phái bộ Trung Quốc tại WTO cho rằng các biện pháp của Mỹ không giúp giảm kim ngạch lốp xe nhập khẩu vào nước này, song gây tổn hại cho các lợi ích thương mại hợp pháp của Trung Quốc.
Theo nguồn tin ngoại giao Mỹ, nhập khẩu lốp xe Trung Quốc vào Mỹ đã tăng 3 lần trong 4 năm gần đây, khiến cho ngành sản xuất lốp xe của Mỹ mất đi khối lượng việc làm tương đương 14% lực lượng lao động và làm cho sản lượng của ngành giảm 25% trong cùng thời gian này.
Nguồn: www.cafef.vn
Các tin khác
- Ai Cập tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng lốp xe ô-tô tải và xe buýt có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam (07/05/2025)
- Bộ Công Thương tổ chức phiên tham vấn công khai vụ việc ĐTADCBPG đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc (05/05/2025)
- Bộ Công Thương ban hành QĐSĐBS QĐ ADTCBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc (05/05/2025)
- Bộ Công Thương ban hành QĐSĐBS QĐADTCBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc (05/05/2025)
- Hàn Quốc ban hành kết luận cuối cùng về ĐTCBPG giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam (05/05/2025)