Tình hình lạm phát tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn đang tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Các nhãn hàng dệt may đang đòi hỏi yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững và minh bạch chuỗi cung ứng. Đây cũng là chủ đề cuộc hội thảo “Bền vững và truy xuất giải pháp cho thị trường biến động”, do Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức, vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Bộ Công Thương tiếp tục mở rộng và tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do (FTA), mở thêm các thị trường mới, triển khai mạnh giải pháp xúc tiến thương mại... để gỡ khó cho xuất khẩu.
Indonesia có khả năng áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với một số mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam, doanh nghiệp trong nước được khuyến cáo cẩn trọng.
Xuất khẩu thép tiếp tục là một phần quan trọng trong việc tiêu thụ sản lượng dư thừa ở Trung Quốc. Dự kiến xuất khẩu thép của nước này sẽ tiếp tục ở mức cao trong năm 2023. Điều này được cho là sẽ gây sức ép đối với ngành thép Việt Nam.
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau củ năm 2023 của Việt Nam sẽ đạt 4 tỉ USD, tăng 20% so với năm ngoái và phần tăng thêm này hoàn toàn khả thi nếu xuất khẩu sầu riêng đạt mục tiêu trên 1 tỉ USD.