Thực tiễn bị điều tra và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại của Philippines

03/12/2024 10:48 - 4 lượt xem

Để tận dụng lợi thế của việc mở cửa thị trường quốc tế và toàn cầu hóa, Philippines cũng thúc đẩy việc xuất khẩu sang các quốc gia khác, tuy nhiên, hàng hóa xuất khẩu của Philippines cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra PVTM ở các nước khác.

 

Tổng cộng, Philippines là mục tiêu của 19 cuộc điều tra Chống bán phá giá, 2 cuộc điều tra Chống trợ cấp và 392 trường hợp Tự vệ trong giai đoạn 1995-2022. Philippines là quốc gia bị điều tra và áp dụng các biện pháp PVTM tương đối ít trên thế giới. Chi tiết về số lượng các vụ việc bị khởi xướng và áp dụng biện pháp xem tại Bảng dưới đây:

 

Bảng 1: Các vụ điều tra PVTM được khởi xướng đối với Philippines (1995-2022)

 

Điều tra CBPG

Điều tra CTC

Điều tra tự vệ

Tổng

Bị khởi xướng điều tra

19

2

392

413

Bị áp dụng biện pháp

12

2

198

212

Nguồn: Tổng hợp từ số liệu WTO

 

Theo thống kê của WTO, kim loại cơ bản và các sản phẩm của chúng là mặt hàng mà Philippines bị áp thuế PVTM nhiều nhất với tổng cộng 59 vụ điều tra áp dụng biện pháp PVTM (trong đó có 4 biện pháp CBPG, 1 biện pháp CTC và 54 biện pháp tự vệ). Các mặt hàng xuất khẩu khác của Philippines như sản phẩm hóa chất; nhựa, cao su; hàng dệt may; máy móc và thiết bị điện… cũng là đối tượng thường xuyên bị điều tra và áp đặt các biện pháp PVTM (Chi tiết xem tại Bảng dưới).

 

Bảng 2: Tốp các mặt hàng xuất khẩu của Philippines bị áp thuế PVTM nhiều nhất (1995-2022)

Mặt hàng

Các biện pháp CBPG

Các biện pháp CTC

Các biện pháp Tự vệ

Tổng

Kim loại cơ bản và các sản phẩm của chúng

4

1

54

59

Sản phẩm của ngành công nghiệp hóa chất và các ngành liên quan

0

0

36

36

Thực phẩm chế biến sẵn; Đồ uống, rượu mạnh và giấm; thuốc lá và sản phẩm thay thế thuốc lá được sản xuất

2

0

17

19

Hàng dệt may

0

0

17

17

Sản phẩm rau quả

1

1

14

16

Máy móc, thiết bị điện

1

0

13

14

Các ngành khác

4

0

37

41

Tổng

12

2

198

212

Nguồn: Tổng hợp từ số liệu WTO

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm