Thị trường Hàn Quốc hiện có xu hướng thực phẩm giản tiện thay thế bữa ăn gia đình với các sản phẩm ăn liền và sản phẩm tốt cho sức khỏe, xu hướng bảo vệ môi trường, mô hình quản trị ESG trong quy trình sản xuất.
Trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sắn đạt gần 900 nghìn tấn, với kim ngạch 375,7 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, đưa sắn trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 4 trong nhóm nông sản (sau cà phê, rau quả và gạo)...
Hiệp định EVFTA giúp rau quả Việt Nam được xóa bỏ đến 94% các dòng thuế khi vào EU, tạo lợi thế cạnh tranh so với hàng từ Thái Lan và Trung Quốc. Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng và tiêu chuẩn của thị trường ngày càng cao.
Diện tích và sản lượng thanh long của Trung Quốc tăng mạnh đã dấy lên lo ngại thanh long Việt Nam có thể khó tiêu thụ, rớt giá. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định rằng mặt hàng này vẫn còn sức cạnh tranh ở thị trường 1,4 tỷ dân này.
Khi nguồn thu từ xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp Việt càng đối mặt nhiều hơn với các vụ việc điều tra, áp thuế chống bán phá giá, các biện pháp phòng vệ thương mại từ các thị trường nước ngoài.
Cơ hội xuất khẩu thực phẩm chế biến của Việt Nam ra thế giới là rất lớn, nhất là tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Phi. Năm 2023, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 55 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản theo chỉ tiêu Chính phủ giao.