Vai trò kết nối, xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là chìa khóa để giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế.
Theo báo cáo cập nhật từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương, dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á trong cả hai năm 2024 và 2025 đã được điều chỉnh giảm.
Ngày 1/1/2025 đánh dấu tròn 3 năm Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực và được thực thi. Ba năm qua, RCEP đã góp phần đẩy mạnh hợp tác khu vực và chia sẻ lợi ích chung.
Vượt qua khó khăn thách thức, kết thúc năm 2024, Việt Nam ước đạt mức tăng trưởng GDP trên 7%, nằm trong nhóm các quốc gia tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới. Cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra với nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Thông qua việc đàm phán, ký kết và thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam ngày càng hội nhập kinh tế sâu rộng, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu, cũng như nâng tầm vị thế quốc gia trên trường quốc tế.
Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Thủy sản Việt Nam đã có mặt trên 170 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, đáng chú ý là ngành hàng tôm với 4 tỷ USD; cá tra là 2 tỷ USD; các mặt hàng biển như cá ngừ, mực, bạch tuộc khoảng 4 tỷ USD.