Tóm tắt tình hình chống bán phá giá Thế giới 2008

22/04/2009 12:00 - 2193 lượt xem

Đây là một cuộc rà soát về việc thực thi các biện pháp cạnh tranh thương mại không bình đẳng và chống bán phá giá toàn cầu. Báo cáo không mang tính chất điểm tin tổng quát mà là tổng hợp lại các vấn đề nổi bật để xem xét, đánh giá một cách không chính thống. Trước khi quyết định hành động về bất kỳ vấn đề gì trong báo cáo này, hãy hỏi ý kiến chuyên gia.

Xét một cách tổng thể, hoạt động chống bán phá giá duy trì ở mức tương đối ít, mặc dù có chiều hướng tăng nhẹ trong 6 tháng đầu năm 2008.
Các hoạt động đáng chú ý trong nửa đầu năm 2008 là:
•    Theo các số liệu từ WTO, Thổ Nhĩ Kỳ là nước sử dụng các biện pháp chống bán phá giá nhiều nhất trong nửa đầu năm 2008. Đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu danh sách các nước sử dụng nhiều các biện pháp chống bán phá giá nhất.
•    Tỷ lệ các cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào Trung Quốc có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Trong 6 tháng đầu năm 2008, 44% các cuộc điều tra chống bán phá giá mới khởi xướng có liên quan tới Trung Quốc
•    Số lượng các cuộc điều tra chống bán phá giá liên quan tới hàng dệt may và giày da tăng mạnh, phản ảnh một thực tế là giảm các hạn ngạch đối với các mặt hàng này do hết hạn hạn ngạch MFA.
•    Hoạt động tự vệ trong thương mại quốc tế ở mức trung bình, mặc dù có 2 trong số 5 vụ điều tra mới khởi xướng tính tới tháng 11/2008 có liên quan tới hàng dệt may.
•    Các hành động chống trợ cấp/ thuế đối kháng tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2008
•    Hầu hết các cuộc điều tra chống trợ cấp trong năm 2008 đều liên quan tới Trung Quốc. Đây là một hiện tượng mới vì trong năm 2004, Trung Quốc mới chỉ phải đối mặt với một vụ kiện đầu tiên. Hiện tại Trung Quốc là nước bị kiện chống trợ cấp nhiều thứ 2 kể từ khi trở thành thành viên chính thức của WTO năm 1995.

 

Chi tiết thông tin xem thêm tại file đính kèm.
Quảng cáo sản phẩm