Vai trò của các thành phần phi nhà nước-Bài học từ Thái Lan và Ấn Độ
26/01/2007 12:00
TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Khi việc điều tra được bắt đầu, vai trò của các bên bị đơn lúc này có ý nghĩa quyết định đối với kết quả điều tra cũng như những hệ quả kéo theo. Cụ thể, cơ quan có thẩm quyền khi xem xét xác định biên độ phá giá, thiệt hại hay mối quan hệ nhân quả đều chủ yếu dựa vào các chứng cứ do các bên cung cấp, họ không phải là người đi tìm kiếm chứng cứ mà chỉ là người đánh giá và trong trường hợp cần thiết là kiểm chứng các thông tin mà các bên đưa ra. Ví dụ, ở Ấn Độ, trong quá trình điều tra để ra các kết luận sơ bộ hoặc cuối cùng, những thông tin được ưu tiên xem xét đầu tiên là các chứng cứ do bên bị đơn cung cấp (với tuyên bố của họ về tính xác thực của các chứng cứ/thông tin này). Khi những thông tin này không đầy đủ hoặc thiếu chính xác (ví dụ các nhà xuất khẩu liên quan không hợp tác hoặc không cung cấp được các thông tin theo yêu cầu) thì cơ quan có thẩm quyền (Ban Chống bán phá giá và các Biện pháp tương tự trực thuộc Bộ Thương mại Ấn Độ - DGAD) sẽ sử dụng đến những thông tin sẵn có từ các nguồn khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là những thông tin mà bên nguyên cung cấp. Cơ quan có thẩm quyền điều tra chống bán phá giá của Thái Lan (Ban Các biện pháp bồi thường và lợi ích thương mại - Vụ Ngoại Thương - Bộ Thương mại Thái Lan - BTIR) cũng hành xử với cách thức tương tự.
Trong thực tiễn, các vụ việc chống bán phá giá (đi kiện hoặc bị kiện) ở Ấn Độ và Thái Lan đều mang đậm nét vai trò của các chủ thể phi Nhà nước.
Trong các vụ kiện chống bán phá giá, vai trò của luật sư là hết sức quan trọng. Vì vậy, thông thường, các doanh nghiệp đều thông qua Nghiệp đoàn hoặc Hiệp hội cùng lựa chọn một (hoặc một số) công ty luật tư vấn, đại diện cho mình trong các vụ kiện. Thường thì trong các vụ kiện tại nước ngoài, doanh nghiệp Thái Lan thuê luật sư của chính nước đó làm luật sư tư vấn và đại diện. Đối với các vụ kiện khởi xướng ở Thái Lan, doanh nghiệp nước này sử dụng luật sư Thái và cả luật sư nước ngoài nếu cần thiết. Khi lựa chọn luật sư cho các vụ kiện chống bán phá giá, các doanh nghiệp thường rất quan tâm đến khả năng sử dụng các chuyên gia về kinh tế của công ty luật cũng như khả năng sử dụng tiếng Anh của họ (đặc biệt trong các vụ kiện ở nước ngoài).
Đối với trường hợp của Ấn Độ, vai trò của các chủ thể phi Nhà nước mang tính quyết định trong các vụ việc chống bán phá giá. Các doanh nghiệp tự mình tập hợp các thông tin liên quan, thuê và trả tiền cho luật sư tư vấn và đại diện, trả lời các bảng câu hỏi, tham gia vào các quy trình tố tụng...Sự tham gia của các Nghiệp đoàn hay Liên hiệp các ngành sản xuất vào các vụ việc này hạn chế hơn so với trường hợp của Thái Lan. Thường thì Nghiệp đoàn chỉ đưa ra những tư vấn pháp lý (có thu phí) cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng ở giai đoạn khởi kiện khi có yêu cầu.
Dường như Chính phủ Ấn Độ chỉ tham gia vào các vụ việc điều tra chống bán phá giá mà Ấn Độ tiến hành với tính chất là cơ quan điều tra mà không trực tiếp hỗ trợ về kỹ thuật cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò tích cực của DGAD trong việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và công chúng về vấn đề chống bán phá giá. Trong những năm vừa qua DGAD đã tiến hành nhiều hoạt động tuyên truyền thông qua việc cung cấp các thông tin (về những kiến thức cơ bản, số liệu) trên trang web chính thức của Bộ Thương mại (http://commerce.nic.in), thông qua việc phát hành các ấn phẩm với các thông tin khá đầy đủ và chuyên nghiệp về chống bán phá giá (Q&A, Mẫu các bảng câu hỏi, Báo cáo thường niên,...), tổ chức các Hội thảo hoặc buổi làm việc với các Phòng Thương mại, các Hiệp hội, các Viện nghiên cứu, các doanh nghiệp để phổ biến thông tin và giúp các đối tượng hiểu đầy đủ về bản chất của các biện pháp bồi thường trong thương mại quốc tế... Ngoài ra, DGAD cũng tiến hành các cuộc tọa đàm với các cơ quan liên quan của Chính phủ để thống nhất phương thức để các chủ thể liên quan có thể tiếp cận các số liệu xuất nhập khẩu thuận lợi và nhanh chóng hơn. Cùng với những nỗ lực tương tự của các hiệp hội doanh nghiệp, các viện nghiên cứu..., bước đầu có thể nói rằng hoạt động tuyên truyền về chống bán phá giá ở Ấn Độ đã có những hiệu quả rất tích cực. Với nhận thức đúng về bản chất của các vụ việc chống bán phá giá (nhằm đảm bảo cho thương mại công bằng), cả Chính phủ và các doanh nghiệp Ấn Độ dường như đều xem đây là các vấn đề thuộc về thương mại đơn thuần (không mang tính chính trị) và có cách hành xử tương ứng: chủ động khởi kiện khi thấy hàng hoá nước ngoài bán phá giá vào Ấn Độ và cũng bình tĩnh ứng phó với các vụ kiện ở nước ngoài. Có lẽ đây cũng là một trong những lý do giải thích tại sao Ấn Độ là lại đứng trong danh sách những nước đứng đầu trong việc tiến hành các vụ kiện chống bán phá giá cũng như bị kiện nhiều nhất.
· Doanh nghiệp phải là chủ thể chủ động trong mọi hoạt động của các vụ việc chống bán phá giá (đi kiện và bị kiện) từ việc tập hợp lực lượng, thu thập và cung cấp thông tin, thuê luật sư tư vấn và đại diện, tham gia vào các hoạt động điều tra... Đặc biệt, việc chủ động hợp tác của doanh nghiệp trong các trường hợp bị kiện có ảnh hưởng mang tính quyết định đến các kết quả điều tra.· Các Hiệp hội kinh doanh có vai trò quan trọng trong việc tư vấn, làm đầu mối điều phối chung và hướng dẫn hành động của các doanh nghiệp trong các vụ việc chống bán phá giá.
· Việc tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và công chúng về các biện pháp chống bán phá giá có ý nghĩa quan trọng cho quá trình thực thi pháp luật chống bán phá giá.· Vai trò của Chính phủ trong các vụ việc chống bán phá giá cần được xác định một cách đúng mức. Đối với các vụ kiện trong nước, cơ quan có thẩm quyền điều tra chỉ giới hạn ở vai trò của một “trọng tài” đứng giữa để xem xét chứng cứ do các bên cung cấp. Trong các vụ kiện chống bán phá giá ở nước ngoài, Chính phủ có thể cung cấp những hỗ trợ chung cho doanh nghiệp nhưng không can thiệp quá sâu vào các vấn đề chi tiết của quá trình điều tra./
Các tin khác
- Nghiên cứu một số nội dung chính trong quy định của Nam Phi về chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (14/12/2022)
- Tổng quan tình hình phòng vệ thương mại Việt Nam năm 2021 (18/05/2022)
- Phòng vệ thương mại - Công cụ tháo gỡ khó khăn và bảo vệ sản xuất trong nước (05/07/2021)
- Tổng quan tình hình phòng vệ thương mại Việt Nam năm 2020 (19/05/2021)
- Nâng cao hiệu quả thực hiện quy định của pháp luật về các biện pháp phòng vệ thương mại ở Việt Nam (13/05/2021)