Ai có quyền khởi xướng điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp?

09/12/2022 02:39 - 1 lượt xem

Không phải cứ có Đơn kiện (Đơn yêu cầu điều tra) chống bán phá giá là sẽ có vụ điều tra. Theo quy định, Ủy ban châu Âu là cơ quan có thẩm quyền quyết định có khởi xướng vụ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp hay không thông qua việc xem xét Đơn kiện của ngành sản xuất nội địa EU.

 

Cụ thể, trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận được Đơn kiện, Ủy ban châu Âu sẽ xem xét sơ bộ Đơn kiện để xác định Đơn kiện có đầy đủ không và nguyên đơn có đủ tư cách đi kiện hay không (gọi là quá trình tiền điều tra) và trên cơ sở đó ra quyết định có khởi xướng vụ điều tra hay không.

 

Nội dung Thông báo khởi xướng

 

- Sản phẩm bị điều tra và các nước xuất khẩu bị điều tra

 

- Tóm tắt các thông tin trong Đơn kiện;

 

- Thời hạn để các bên liên quan:

 

+ Tự giới thiệu mình (trình diện) với cơ quan điều tra;

+ Trình bày quan điểm bằng văn bản và đệ trình thông tin (những thông tin được xem xét đến trong suốt quá trình điều tra);

+ Yêu cầu điều trần.

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Khả năng vận động Ủy ban châu Âu bác Đơn kiện và từ chối khởi xướng điều tra trong các trường hợp đã có Đơn kiện là rất thấp. Vì vậy, hoặc là doanh nghiệp nên phòng tránh từ xa để không có Đơn kiện nào được nộp, hoặc là doanh nghiệp cần chuẩn bị thật tốt để tham kiện, bảo vệ lợi ích của mình khi đã có Đơn kiện.

 

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm thì ít khi nào một quyết định khởi xướng điều tra chính thức của Ủy ban lại không được “đồn đại” trước đó. Vì thế, nếu doanh nghiệp theo dõi sát sao tình hình, có thể dự báo trước về một vụ điều tra để có thể chuẩn bị trước chừng nào tốt chừng ấy.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm