Ảnh hưởng của “cơ chế liên minh” trong EU đối với việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại?
09/12/2022 02:53
Trong thương mại quốc tế, EU là một liên minh thuế quan thống nhất (như một quốc gia trong quan hệ thương mại với các quốc gia khác không phải thành viên EU). Vì vậy các quy định về biện pháp phòng vệ thương mại và việc thực thi, áp dụng các biện pháp đó được thực hiện thống nhất và chung cho tất cả các nước thành viên EU. Điề u này có nghĩa là nếu EU điều tra và ra quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng X của nước A thì mặt hàng X sẽ phải chịu thuế này khi nhập khẩu vào bất kỳ nước nào thuộc EU.
Lưu ý đối với doanh nghiệp:
- Điểm bất lợi: Lãnh thổ sẽ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại lớn hơn nhiều (bao gồm tất cả các nước trong liên minh).
- Điểm có lợi: “Cơ chế liên minh” này của EU thể hiện cả trong quá trình ra quyết định áp thuế. Dù Ủy ban châu Âu đóng vai trò ra quyết định duy nhất, nhưng các nước thành viên đã duy trì quyền bác bỏ đề xuất áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Cụ thể là quy định đề xuất áp dụng biện pháp phòng vệ sẽ không được chấp nhận nếu đa số các nước bác bỏ đề xuất này. Trong khi đó, trên thực tế, mỗi nước thành viên lại có lợi ích khác nhau đối với việc nhập khẩu một mặt hàng nhất định, nên việc áp dụng các biện pháp PVTM ở EU thường gây tranh cãi và doanh nghiệp có thể tận dụng vận động các đối tượng, nước có cùng lợi ích để phản đối biện pháp phòng vệ, nếu có.
Bảng - Các nước thành viên EU tính đến tháng 12/2022
STT |
Tên chính thức |
Ngày gia nhập |
Thủ đô |
1 |
Cộng hòa Áo |
1.1.1995 |
Wien |
2 |
Cộng hòa Ba Lan |
1.5.2004 |
Warsaw |
3 |
Cộng hòa Bồ Đào Nha |
1.1.1986 |
Lisbon |
4 |
Cộng hòa Bulgaria |
1.1.2007 |
Sofia |
5 |
Cộng hòa Croatia |
1.7.2013 |
Zagreb |
6 |
Cộng hòa Cyprus |
1.5.2004 |
Nicosia |
7 |
Cộng hòa Estonia |
1.5.2004 |
Tallinn |
8 |
Cộng hòa Hungary |
1.5.2004 |
Budapest |
9 |
Cộng hòa Hy Lạp |
1.1.1981 |
Athens |
10 |
Cộng hòa Ireland |
1.1.1973 |
Dublin |
11 |
Cộng hòa Latvia |
1.5.2004 |
Riga |
12 |
Cộng hòa Liên bang Đức |
25.3.1957 |
Berlin |
13 |
Cộng hòa Litva |
1.5.2004 |
Vilnius |
14 |
Cộng hòa Malta |
1.5.2004 |
Valletta |
15 |
Cộng hòa Phần Lan |
1.1.1995 |
Helsinki |
16 |
Cộng hòa Pháp |
25.3.1957 |
Paris |
17 |
Cộng hòa Romania |
1.1.2007 |
Bucharest |
18 |
Cộng hòa Séc |
1.5.2004 |
Prague |
19 |
Cộng hòa Slovakia |
1.5.2004 |
Bratislava |
20 |
Cộng hòa Slovenia |
1.5.2004 |
Ljubljana |
21 |
Cộng hòa Ý |
25.3.1957 |
Rome |
22 |
Đại công quốc Luxembourg |
25.3.1957 |
Luxembourg |
23 |
Vương quốc Bỉ |
25.3.1957 |
Bruxelles |
24 |
Vương quốc Đan Mạch |
1.1.1973 |
Copenhagen |
25 |
Vương quốc Hà Lan |
25.3.1957 |
Amsterdam |
26 |
Vương quốc Tây Ban Nha |
1.1.1986 |
Madrid |
27 |
Vương quốc Thụy Điển |
1.1.1995 |
Stockholm |
.
Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập -VCCI
Các tin khác
- Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có thể hỗ trợ gì cho doanh nghiệp trong việc kháng kiện tại EU? (10/12/2022)
- Vai trò của Hiệp hội ngành hàng trong việc kháng kiện tại EU? (10/12/2022)
- Bán phá giá và biện pháp chống bán phá giá? (09/12/2022)
- Điều kiện áp biện pháp chống bán phá giá ở EU? (09/12/2022)
- Trợ cấp và biện pháp chống trợ cấp? (09/12/2022)