Biện pháp tự vệ là gì?

09/12/2022 03:21 - 13 lượt xem

Biện pháp tự vệ là các biện pháp nhằm hạn chế tạm thời lượng nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài nhằm hỗ trợ cho ngành sản xuất nội địa có thời gian để nâng cao khả năng cạnh tranh. Theo đó, biện pháp tự vệ được sử dụng trong trường hợp một ngành công nghiệp của EU bị ảnh hưởng bởi sự tăng mạnh, không dự đoán trước và đột ngột của hàng nhập khẩu. Mục đích của biện pháp này là để cho phép ngành công nghiệp EU một khoảng thời gian tạm thời để thực hiện những điều chỉnh cần thiết.

 

Đây là biện pháp ngắn hạn để điều tiết nhập khẩu, giúp các doanh nghiệp của EU có thời gian thích ứng với sự tăng đột biến, không lường trước của hàng nhập khẩu và luôn đi kèm với yêu cầu bắt buộc tái cấu trúc ngành công nghiệp liên quan.

 

Về cơ bản, quy định về tự vệ của EU tuân thủ các quy định chung của WTO. Các biện pháp tự vệ tạm thời có thể kéo dài tới 200 ngày và các biện pháp chính thức lên tới 4 năm. Nếu áp dụng vượt quá 3 năm, các biện pháp áp dụng phải được rà soát giữa kỳ và có thể được gia hạn cho đến tổng cộng 8 năm. Các biện pháp này có thể bao gồm:

 

- Hạn ngạch (chỉ cho phép nhập khẩu với số lượng/trị giá nhất định)

 

- Hạn ngạch thuế quan (áp dụng mức thuế thấp đối với số lượng/trị giá nhập khẩu nhất định, nếu vượt qua ngưỡng đó sẽ bị áp thuế cao);

 

​​​​​​​- Tăng thuế;

 

 ​​​​​​​- Cấm nhập khẩu. 

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm