Các hoạt động điều tra trong giai đoạn điều tra cuối cùng?

08/12/2022 03:19 - 1 lượt xem

Hoạt động điều tra cuối cùng trong vụ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp ở EU chủ yếu là việc xem xét, phân tích và đánh giá lại các thông tin đã thu thập trong giai đoạn điều tra sơ bộ. Cũng trong giai đoạn này, cơ quan điều tra có thể thực hiện việc thu thập thông tin bổ sung, điều tra thực địa bổ sung, nếu cần.


Giai đoạn này cũng có thể có các phiên điều trần nếu các bên có yêu cầu (tuy nhiên, việc yêu cầu phải thực hiện đúng hạn, từ giai đoạn đầu của vụ điều tra).


Trên thực tế, khác với giai đoạn điều tra sơ bộ (giai đoạn bao gồm hầu hết các hoạt động điều tra quan trọng và có liên quan đến doanh nghiệp), giai đoạn điều tra cuối cùng chủ yếu được thực hiện bởi các cán bộ điều tra và ít có các hoạt động liên quan trực tiếp các bên trong vụ điều tra (khác với Hoa Kỳ nơi giai đoạn điều tra cuối cùng thường khá căng thẳng với hoạt động điều tra thực địa, phiên điều trần và các điều tra chặt chẽ về thiệt hại).


Lưu ý đối với doanh nghiệp


Tuy giai đoạn này không có những công việc đòi hỏi sự tham gia tích cực và thường xuyên của doanh nghiệp như trong giai đoạn điều tra sơ bộ nhưng các doanh nghiệp vẫn cần chú ý, đặc biệt trong việc:


-    Cung cấp thêm thông tin cho cơ quan điều tra (đặc biệt là những thông tin có lợi cho doanh nghiệp mà chưa được xuất trình cho cơ quan điều tra hoặc chưa được cơ quan này xem xét đầy đủ);
   
-    Bổ sung thêm các lập luận cần thiết, nếu có.
 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm