Các mức “không đáng kể” trong điều tra chống trợ cấp?

08/12/2022 09:32 - 1 lượt xem

Biên độ trợ cấp “không đáng kể”


Theo pháp luật WTO và EU, không phải mọi trợ cấp (ở tất cả các mức độ) đều bị trừng phạt bằng thuế chống trợ cấp (hay còn gọi là thuế đối kháng). Thuế chống trợ cấp chỉ được sử dụng để đáp trả và khắc phục thiệt hại do hành vi trợ cấp ở mức đáng kể, được xác định là từ 1% giá trị xuất khẩu của sản phẩm được trợ cấp trở lên đối với trường hợp nước xuất khẩu là nước phát triển (2%-3% nếu nước xuất khẩu là nước đang phát triển hoặc kém phát triển). Biên độ trợ cấp dưới 1% (hoặc 2%-3% tùy trường hợp) còn được gọi là biên độ trợ cấp không đáng kể, “de minimis”.


-    Ở cấp độ doanh nghiệp: Nếu kết quả tính toán của Ủy ban châu Âu (EC) cho một doanh nghiệp bị đơn cho thấy biên độ trợ cấp dưới 1% (hoặc 2%-3% tùy trường hợp) thì doanh nghiệp bị đơn này sẽ không phải nộp thuế chống trợ cấp;
    
-    Ở cấp độ cả nền kinh tế: Trong trường hợp một số doanh nghiệp có biên độ trợ cấp trên mức đáng kể, số khác lại dưới mức đáng kể thì EC có thể tính biên độ trợ cấp của cả nước, và nếu biên độ toàn quốc này ở mức không đáng kể thì EC cũng sẽ kết thúc điều tra chống trợ cấp và không áp thuế (dù vẫn có những nhà xuất khẩu có biên độ trợ cấp đáng kể). Đây là yếu tố đặc biệt, mang tính kiềm chế của EC mà các doanh nghiệp cần lưu ý để tận dụng.
    
Lượng nhập khẩu không đáng kể


Phương pháp điều tra về thiệt hại và mối quan hệ nhân quả của EC trong vụ điều tra chống bán phá giá và điều tra chống trợ cấp là tương tự nhau (cả về chuẩn áp dụng lẫn trình tự, thủ tục) trừ quy định về “lượng nhập khẩu không đáng kể - negligible imports”.


Cụ thể, nếu nước xuất khẩu là nước đang phát triển và có lượng nhập khẩu sản phẩm liên quan ít hơn 4% tổng nhập khẩu hàng hoá tương tự vào EU thì vụ điều tra sẽ chấm dứt đối với nước xuất khẩu đó. Tuy nhiên, quy định này sẽ không được áp dụng nếu tổng lượng nhập khẩu từ tất cả các nước xuất khẩu có hoàn cảnh tương tự chiếm trên 9% tổng lượng nhập khẩu hàng hoá tương tự vào nước nhập khẩu (tỷ lệ này trong điều tra chống bán phá giá tương ứng là 3% và 9%).

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm