Công khai hóa căn cứ ra kết luận sơ bộ?

08/12/2022 03:21 - 1 lượt xem

Nguyên tắc minh bạch trong quá trình điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp đòi hỏi cơ quan điều tra phải công khai hóa các căn cứ pháp lý và thực tế mà họ dựa vào đó để ra quyết định. Vì vậy, theo quy định, ngay sau khi Ủy ban châu Âu ban hành quyết định kết luận sơ bộ về vụ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp, các bên liên quan có quyền yêu cầu và Ủy ban châu Âu có trách nhiệm cung cấp trong thời gian sớm nhất bản công khai các căn cứ thực tiễn và lập luận chính của quyết định sơ bộ này.


Chú ý là Ủy ban châu Âu không có nghĩa vụ phải cung cấp các thông tin này trước khi áp dụng biện pháp tạm thời.


Trên cơ sở tiếp cận các thông tin công khai hóa này, nếu phát hiện sai sót (đặc biệt là các sai sót trong tính toán con số) các bên có thể yêu cầu cơ quan điều tra thực hiện việc sửa đổi, điều chỉnh trước khi biện pháp tạm thời được áp dụng và Ủy ban châu Âu có thể chấp nhận điều chỉnh nếu yêu cầu là hợp lý và thuyết phục.


Lưu ý đối với doanh nghiệp


Mặc dù việc công khai hóa các căn cứ được thực hiện sau khi quyết định áp dụng biện pháp tạm thời được ban hành nhưng cơ quan điều tra vẫn chấp nhận điều chỉnh quyết định đó, vì vậy việc nghiên cứu kỹ bản công khai hóa của Ủy ban và nếu phát hiện sai sót, có lập luận thuyết phục và kịp thời với cơ quan này là rất quan trọng đối với doanh nghiệp.


Trên thực tế đã có không ít vụ việc cơ quan điều tra có nhầm lẫn trong tính toán (về số liệu, phép tính) khiến biên độ phá giá/trợ cấp bị tăng lên đáng kể, và theo đó mức thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp tạm thời cũng tăng lên (đã có trường hợp tính toán sai khiến mức thuế bị đội lên cao gấp đôi mức thuế lẽ ra phải chịu). Nếu không phát hiện kịp thời những nhầm lẫn này, doanh nghiệp sẽ phải chịu nhiều thiệt hại (bởi việc điều chỉnh, dù được thực hiện mẫn cán và kịp thời, cũng rất mất thời gian, đôi khi là một-hai tháng).


Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các bản công khai này thường khá kỹ thuật và phức tạp, vì vậy để phát hiện ra sai sót, nếu có, và lập luận phản đối phù hợp, doanh nghiệp luôn cần sự hỗ trợ của luật sư tư vấn và/hoặc chuyên gia tính toán thích hợp.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm