Điều kiện chấm dứt vụ điều tra (mà không áp dụng biện pháp nào)?

08/12/2022 03:05 - 2 lượt xem

Vụ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp chấm dứt trong một trong các trường hợp sau:

 

i. Đơn kiện chống bán phá giá bị rút lại

 

Theo qui định các chủ thể kiện (nguyên đơn) có thể rút lại đơn kiện vào bất kỳ giai đoạn nào của quá trình điều tra. Vụ điều tra sẽ chấm dứt đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của nước xuất khẩu được rút tên khỏi đơn kiện hoặc được rút đơn kiện.

 

Nếu đơn kiện bị rút lại thì vụ việc có thể được chấm dứt trừ khi việc chấm dứt này là đi ngược lại lợi ích của Cộng đồng.

 

ii. Biện pháp chống bán phá giá/chống trợ cấp không còn cần thiết:

 

Nếu Ủy ban châu Âu, qua quá trình điều tra, cho rằng biện pháp bảo vệ là không cần thiết và nếu sau khi đã tham vấn Ủy ban về công cụ phòng vệ thương mại và cơ quan này không có phản đối thì Ủy ban châu Âu có thể quyết định đình chỉ vụ việc hoặc đình chỉ điều tra.

 

Nếu Ủy ban về công cụ phòng vệ thương mại có ý kiến khác về việc này thì Ủy ban châu Âu sẽ trình lên Hội đồng châu Âu một bản báo cáo về kết quả tham vấn và một bản gợi ý đình chỉ vụ việc (hoặc đình chỉ điều tra trong trường hợp việc điều tra chưa chấm dứt). Nếu Hội đồng châu Âu không có quyết định khác thông qua bỏ phiếu đa số trong vòng một tháng kể từ khi Ủy ban châu Âu trình vấn đề này thì vụ việc coi như được chấm dứt.

 

iii. Lượng hàng nhập khẩu vào EU từ nước xuất khẩu là không đáng kể

 

 Lượng hàng nhập khẩu từ một nước xuất khẩu vào EU sẽ được xem là “không đáng kể” trong vụ kiện chống bán phá giá/chống trợ cấp nếu chiếm dưới 1% thị phần tại EU (trừ khi tổng lượng nhập khẩu từ các nước xuất khẩu cùng bị kiện và ở tình huống tương tự chiếm từ 3% thị phần trở lên):

 

Trường hợp hàng nhập khẩu từ một quốc gia xuất khẩu chiếm dưới 1% thị phần tại Liên minh, thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa của Liên minh sẽ được suy đoán  là "ở mức có thể bỏ qua" và do đó tố tụng sẽ được đình chỉ đối với các nhà xuất khẩu của nước xuất khẩu thoả mãn điều kiện này.

 

iv. Biên độ phá giá thấp hơn 2% hoặc biên độ trợ cấp thấp hơn 1%-2%-3% (tùy trường hợp)

 

Trong trường hợp này, việc điều tra sẽ được đình chỉ ngay đối với nhà nhập khẩu có biên độ phá giá được tính toán là thấp hơn 2% (hoặc biên độ trợ cấp thấp hơn 1%-2%-3% tùy trường hợp) nhưng vụ việc vẫn tiếp tục đối với những nhà xuất khẩu khác. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu này vẫn là đối tượng của vụ việc, có nghĩa là họ vẫn phải chịu những cuộc điều tra tiến hành trong khuôn khổ rà soát lại hoặc "rà soát hoàng hôn" như bình thường.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm