Điều kiện để đại diện cho ngành sản xuất nội địa nộp Đơn kiện?

09/12/2022 02:41 - 3 lượt xem

Theo pháp luật EU, một (nhóm) tổ chức, cá nhân bất kỳ có thể nộp Đơn kiện chống bán phá giá/chống trợ cấp nếu tổ chức, cá nhân đó đại diện cho ngành sản xuất nội địa, tức là phải đảm bảo được rằng các nhà sản xuất ủng hộ đơn kiện phải:

 

  1. Chiếm không dưới 50% tổng sản lượng sản phẩm tương tự (với sản phẩm bị điều tra) sản xuất bởi các nhà sản xuất có ý kiến về đơn kiện (ủng hộ hoặc phản đối đơn kiện); và
  2. Chiếm không dưới 25% tổng sản lượng sản phẩm tương tự (với sản phẩm bị điều tra) sản xuất ra bởi tất cả các nhà sản xuất nội địa EU (bao gồm cả những người phản đối, ủng hộ hoặc không có ý kiến gì).

 

Khi nhận được Đơn kiện, Ủy ban châu Âu bắt buộc phải kiểm tra “tính đại diện cho ngành” của các chủ thể đứng đơn kiện. Thông thường Ủy ban sẽ tiến hành điều tra các nhà sản xuất EU để xác định sản lượng, số lượng bán và ý kiến của họ về đơn kiện. Nếu số nhà sản xuất ủng hộ đơn kiện không đáp ứng được một trong hai điều kiện nêu trên thì đơn kiện sẽ bị bác. Hoặc ngay cả khi đã áp thuế thì thuế cũng vô hiệu.

 

Lưu ý đối với các doanh nghiệp

 

Các ngành sản xuất của EU là tập hợp các ngành tương ứng ở tất cả các nước thành viên EU và ít nhiều thiếu thống nhất. Doanh nghiệp có thể tận dung điều này trong những trường hợp nhất định để phản đối tư cách khởi kiện của nguyên đơn (bằng cách vận động, kêu gọi các nhà sản xuất nội địa EU phản đối Đơn kiện). Nếu được Ủy ban chấp nhận, doanh nghiệp có cơ hội thoát hoàn toàn khỏi vụ kiện liên quan. Tuy nhiên cần phải xác định trước rằng khả năng thành công chỉ tương đối rõ nét trong một số tình huống thực tế cụ thể.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm