Điều tra lại (còn gọi là điều tra chống vô hiệu hóa – anti-absoption investigation)?

08/12/2022 02:53 - 1 lượt xem

(Quy định này chỉ áp dụng đối với điều tra chống bán phá giá)

 

Pháp luật EU có quy định về việc điều tra chống vô hiệu hóa nhằm ngăn chặn tình trạng các nhà xuất khẩu bị đơn cố ý giảm giá tương ứng với mức giá tăng do việc áp thuế chống bán phá giá và do đó khiến mục tiêu ngăn chặn việc bán phá giá và tăng giá sản phẩm bị điều tra tại thị trường EU của các biện pháp thuế này bị vô hiệu.

 

Logic đằng sau việc điều tra này là các biện pháp thuế chống bán phá giá với tính chất là một khoản thuế bổ sung áp lên hàng nhập khẩu là một cách thức để buộc hàng nhập khẩu phải tăng giá tương ứng trên thị trường EU, nhưng nếu nhà nhập khẩu lại tiếp tục giảm giá xuất khẩu ở mức bằng với mức giá phải tăng lên do biện pháp thuế và do đó vẫn giữ nguyên giá hàng hóa trên thị trường EU so với trước khi bị áp thuế thì EU sẽ tiến hành điều tra để ngăn chặn tình trạng này.

 

Nói cách khác, thủ tục điều tra chống vô hiệu hóa được tiến hành nhằm đảm bảo rằng biện pháp thuế chống bán phá giá được thể hiện đầy đủ ở sự tăng giá bán của sản phẩm bị điều tra trên thị trường EU.

 

Quyền và điều kiện yêu cầu điều tra lại

 

Việc điều tra lại do ngành sản xuất nội địa của EU (hoặc đại diện của họ) yêu cầu khi có đủ thông tin cho thấy biện pháp chống bán phá giá được áp dụng chính thức không tạo ra bất kỳ chuyển biến nào hoặc có chuyển biến nhưng chưa đủ trong giá bán lại hoặc các giá bán tiếp theo tại thị trường EU. Ủy ban châu Âu hoặc một nước thành viên EU cũng có thể tự đưa ra yêu cầu này nếu có đủ các thông tin nêu trên.

 

Yêu cầu tiến hành điều tra chống vô hiệu hóa chỉ có thể được đưa ra trong vòng 2 năm kể từ ngày áp thuế chính thức (trường hợp ngoại lệ: có thể đưa ra yêu cầu điều tra chống lẩn tránh thuế sau khoảng thời gian 2 năm này nếu sản phẩm bị điều tra có tính chất và kênh phân phối ổn định).

 

Thủ tục điều tra lại

 

Việc điều tra lại (mở lại cuộc điều tra chống bán phá giá) sẽ do Uỷ ban châu Âu quyết định và tiến hành sau khi tham vấn Ủy ban về công cụ phòng vệ thương mại với mục tiêu chủ yếu là xem xét lại xem biện pháp thuế có tác động đến các loại giá liên quan hay không.

 

Điều tra chống vô hiệu hóa chỉ bao gồm việc xem xét lại giá xuất khẩu (và từ đó tính toán lại biên độ phá giá); không xem xét lại vấn đề thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa EU và lợi ích Cộng đồng.

 

Việc điều tra được Ủy ban châu Âu tiến hành trong vòng từ 6-9 tháng kể từ ngày bắt đầu điều tra.

 

Trong quá trình điều tra lại, các nhà xuất khẩu, nhập khẩu và nhà sản xuất nội địa của EU được tạo cơ hội để làm sáng tỏ hiện trạng của việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá liên quan đến giá bán lại và giá bán tiếp theo sau đó (thông qua việc trình bày ý kiến, lập luận và các chứng cứ chứng minh).

 

Nhìn chung, các qui định về thủ tục điều tra áp dụng trong cuộc điều tra ban đầu cũng được áp dụng cho việc điều tra lại này (riêng đối với điều tra về giá thì chỉ giới hạn ở điều tra giá xuất khẩu). Đối với vụ chống bán phá giá, những thay đổi trong giá thông thường có thể sẽ được tính đến trong quá trình điều tra lại nếu bên có yêu cầu điều tra giá thông thường cung cấp một cách hợp lệ tất cả các thông tin đầy đủ về sự thay đổi giá thông thường này. Trong trường hợp giá thông thường được xem xét đến trong quá trình điều tra lại, Ủy ban châu Âu sẽ thông báo cho cơ quan hải quan để các cơ quan này ghi/nhập sổ các lô hàng liên quan được nhập khẩu vào Liên minh châu Âu cho đến khi việc điều tra lại kết thúc.

 

Kết quả

 

-    Nếu kết quả điều tra lại cho thấy biện pháp chống bán phá giá được áp dụng đáng lẽ phải tạo ra những chuyển biến trong các loại giá nói trên nhưng thực tế biện pháp này đã không đạt được hiệu quả như vậy thì giá xuất khẩu sẽ được tính toán lại và biên độ bán phá giá cũng được xác định lại căn cứ vào giá xuất khẩu mới. Mục tiêu của các hoạt động này là nhằm xác định mức thuế chống bán phá giá phù hợp để có thể loại bỏ thiệt hại.
-    Nếu điều tra lại cho thấy việc không có chuyển biến gì trong các loại giá này là do giá xuất khẩu bị sụt giảm vào các thời điểm trước hoặc sau khi các biện pháp chống bán phá giá được áp dụng thì cơ quan này sẽ tiến hành tính toán lại biên độ phá giá để tính đến các giá xuất khẩu thấp hơn này.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm