Điều tra về thiệt hại?

08/12/2022 03:36 - 1 lượt xem

  Điều tra về thiệt hại và mối quan hệ nhân quả là một trong hai quy trình điều tra được tiến hành trong khuôn khổ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp (quy trình kia là điều tra về phá giá/trợ cấp).

 

Về nội dung điều tra:

 

Theo quy định, Ủy ban châu Âu sẽ tiến hành thu thập thông tin về:

 

(i)    Số lượng (cộng gộp) và Giá hàng nhập khẩu bị điều tra (bao gồm cả biên độ giảm giá), ảnh hưởng của hàng nhập khẩu bán phá giá lên giá cả tại thị trường EU của sản phẩm tương tự;

 

(ii)    Những ảnh hưởng kéo theo của hàng hoá nhập khẩu đó lên ngành sản xuất của EU.

 

Việc thu thập các thông tin này được thực hiện thông qua:

 

-    Thông tin trả lời Bảng câu hỏi điều tra của Nhà sản xuất nội địa EU, nhà nhập khẩu không liên quan, đơn vị sử dụng, nhà cung cấp nguyên liệu thô

-    Thông tin từ các bản đệ trình về thiệt hại của các bên liên quan nộp cho Ủy ban châu Âu; và 

-    Thông tin từ các nguồn khác phù hợp mà cán bộ điều tra tự thu thập

 

Về giai đoạn điều tra

 

Việc điều tra được thực hiện đối với các thông tin nói trên trong khoảng thời gian 3 năm liền trước thời điểm có Đơn kiện (trong khi đó giai đoạn điều tra phá giá/trợ cấp chỉ là 1 năm liền trước Đơn kiện).

 

Khoảng thời gian 1 năm liền trước Đơn kiện (giai đoạn điều tra về phá giá/trợ cấp) sẽ được cơ quan điều tra đặc biệt chú ý bởi đây là căn cứ để đánh giá mức độ ảnh hưởng đến giá cả của ngành sản xuất EU (mức độ giảm giá) và để tính toán biên độ thiệt hại.

 

Sự tham gia của các bên

 

Trong điều tra về thiệt hại, các bên liên quan có quyền đệ trình lập luận bằng văn bản cho Ủy ban châu Âu về việc:

 

-    Ngành sản xuất nội địa EU có phải chịu thiệt hại đáng kể hay không?

-    Việc nhập khẩu hàng hóa bị điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp có phải là nguyên nhân gây ra thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất nội địa hay không?

 

Lưu ý là việc trình văn bản về vấn đề này cho Ủy ban là hoạt động tự nguyện của các bên liên quan (khác với Hoa Kỳ nơi việc điều tra về thiệt hại được thực hiện thông qua Bảng câu hỏi về thiệt hại do Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ gửi cho các bên liên quan). Trên thực tế bản lập luận về thiệt hại của các đối tượng tại EU (nhà sản xuất nội địa của EU, nhà nhập khẩu, đơn vị sử dụng, người tiêu dùng…) được quan tâm hơn (bởi đây là phần điều tra về thiệt hại xảy ra tại EU).

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Việc chứng minh về thiệt hại và mối quan hệ nhân quả chủ yếu thuộc trách nhiệm của các bên liên quan trên thị trường EU (nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, đơn vị sử dụng… tại EU). Tuy nhiên, với tính chất quan trọng của hoạt động này đối với kết quả vụ việc, các doanh nghiệp xuất khẩu bị đơn cũng cần chú ý:

 

-    Liên hệ và vận động các nhà nhập khẩu và đơn vị mua hàng tại thị trường EU để họ có quan điểm có lợi cho mình;

-    Cung cấp cho cơ quan điều tra danh sách các nhà nhập khẩu và đơn vị sử dụng sản phẩm của mình tại EU (được suy đoán là có cùng lợi ích với doanh nghiệp xuất khẩu) để cơ quan điều tra tiến hành điều tra đối với các chủ thể này.

 

Ngoài ra, mặc dù đây là “vấn đề của EU” nhưng nếu có lập luận tốt, các doanh nghiệp xuất khẩu bị đơn cũng không nên bỏ qua cơ hội này để thuyết phục cơ quan điều tra bằng việc nộp bản đệ trình về thiệt hại. Nếu làm việc này, doanh nghiệp cần lưu ý rằng thời hạn cho việc nộp đệ trình về thiệt hại và trả lời Bảng câu hỏi điều tra trùng nhau và rất ngắn (khoảng 40 ngày sau ngày có thông báo khởi xướng điều tra). Vì vậy doanh nghiệp cần tranh thủ thời gian để thực hiện tất cả các hoạt động phục vụ cho việc trả lời và đệ trình này (chuẩn bị tài liệu, tiếp cận Bảng câu hỏi, thuê luật sư/chuyên gia tư vấn…) càng sớm càng tốt.  

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm