Giá Xuất khẩu được tính như thế nào?

08/12/2022 02:10 - 3 lượt xem

Cũng giống như các nước khác, EU qui định hai phương pháp tính giá xuất khẩu bao gồm:

 

Cách 1: Giá xuất khẩu = Giá xuất khẩu thực tế vào EU

 

Đây là cách tính chuẩn, sử dụng trong trường hợp đáp ứng được điều kiện:

 

+ Có Giá xuất khẩu; và

 

+ Giá Xuất khẩu là đáng tin cậy (giá Xuất khẩu được xem là không đáng tin cậy nếu nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu có quan hệ liên kết hoặc có thỏa thuận trao đổi bù trừ)

 

Theo cách này, giá Xuất khẩu là giá thực trả hoặc giá có thể trả cho hàng hoá bị điều tra (ví dụ trong trường hợp giao dịch trong đổi hàng nhưng vẫn có hợp đồng có giá hoặc vẫn có giá ghi trên hóa đơn) khi hàng hoá này được xuất khẩu sang EU từ nước xuất khẩu bị điều tra. 

 

Hộp - Quan hệ liên kết – Thỏa thuận  bù trừ giữa nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu hoặc bên thứ ba

 

Khi tính giá Xuất khẩu, các cơ quan có thẩm quyền của EU sẽ đương nhiên bỏ qua giá xuất khẩu thực tế trong trường hợp người bán và người mua có quan hệ liên quan. Và chỉ cần có một sự liên kết hay thảo thuận bù trừ nào giữa hai bên cũng có thể xem là bằng chứng của “quan hệ liên quan” này.

 

Pháp luật EU không có định nghĩa về “sự liên kết”. Trên thực tế, nhà xuất khẩu nước ngoài và người mua nội địa EU được xem là có liên kết nếu giữa họ tồn tại một mối liên hệ về tài chính dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, mối liên hệ mang tính hợp đồng ví dụ một hợp đồng phân phối độc quyền) sẽ không bị coi là “mối liên hệ về tài chính” trừ khi nó có bản chất của một “thỏa thuận bù trừ”.

 

Theo quy định của EU thì giá Xuất khẩu là giá hàng hóa đến biên giới Ủy ban châu Âu, vì vậy những chi phí phát sinh sau thời điểm này nếu đã được tính vào giá xuất khẩu có thể được trừ đi, ví dụ:

 

-    Chi phí vận chuyển, bốc dỡ, bảo hiểm,… trong Liên minh Châu Âu
-    Thuế quan và các loại thuế phòng vệ khác
-    Chi phí hành chính, chi phí chung và chi phí bán hàng
-    Lợi nhuận (nhưng không phải là lợi nhuận của nhà nhập khẩu liên quan)
-    Các chi phí khác phát sinh sau thời điểm hàng đến EC

 

Cách 2: Giá Xuất khẩu = Giá Xuất khẩu tính toán

 

Đây là cách tính Giá Xuất khẩu được sử dụng trong trường hợp không đáp ứng các điều kiện để tính Giá Xuất khẩu theo cách 1.

 

Theo cách này, Giá XK có thể được tính theo:

 

-    Giá mà hàng hoá nhập khẩu được bán cho người mua độc lập đầu tiên hoặc, 
-    Giá tính theo một cách thức hợp lý (nếu hàng hoá đó không được bán lại cho người mua độc lập hoặc được bán lại nhưng không đúng tình trạng khi nhập khẩu). 

 

Nguyên tắc là giá Xuất khẩu phải là Giá đã được điều chỉnh về đến biên giới EU (giá CIF đến biên giới EU). Vì vậy, cơ quan điều tra có thể tiến hành các điều chỉnh cần thiết khi tính Giá Xuất khẩu cho phù hợp với quy định này.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm