Giới thiệu chung về các Biện pháp phòng vệ thương mại ở Ấn Độ

21/12/2022 09:00 - 52 lượt xem

Là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), về nguyên tắc, Ấn Độ quy định và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) theo các yêu cầu chung của WTO về vấn đề này.

 

Về tính chất

 

Biện pháp PVTM ở Ấn Độ bao gồm nhóm 03 biện pháp được sử dụng với mục tiêu bảo vệ các ngành sản xuất nội địa của Ấn Độ trước hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm:

 

Biện pháp chống bán phá giá:

 

Là biện pháp áp dụng nhằm chống lại hiện tượng hàng hóa nước ngoài nhập khẩu bán phá giá gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa Ấn Độ.

 

- Biện pháp chống trợ cấp:

 

Là biện pháp áp dụng nhằm chống lại hiện tượng hàng hóa nước ngoài nhập khẩu được trợ cấp gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa Ấn Độ.

 

Khoản trợ cấp bị xem xét có thể là khoản vay với lãi suất hỗ trợ, khoản thuế được miễn, khoản thanh toán gián tiếp…mà nhờ đó hàng hóa có thể xuất khẩu vào Ấn Độ với mức giá thấp hơn so với thông thường.

 

- Biện pháp tự vệ:

 

Là biện pháp áp dụng nhằm chống lại hiện tượng hàng hóa nhập khẩu tăng đột biến gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa Ấn Độ. Đây có thể xem là biện pháp bảo hộ tạm thời để ngành sản xuất hàng hóa cạnh tranh trực tiếp hoặc tương tự của Ấn Độ có thể gia tăng năng lực cạnh tranh trước hàng hóa nước ngoài nhập khẩu.

 

Biện pháp tự vệ ở Ấn Độ có thể áp dụng theo hình thức thuế tự vệ hoặc biện pháp hạn chế định lượng hàng nhập khẩu.

 

Về điều kiện

 

Phù hợp với WTO, một biện pháp PVTM ở Ấn Độ chỉ được áp dụng khi hội tụ đủ các điều kiện sau đây:

 

- Điều kiện về hành vi: Có hành vi bán phá giá/trợ cấp hoặc nhập khẩu tăng đột biến hàng hóa vào Ấn Độ;

 

- Điều kiện về thiệt hại: Ngành sản xuất nội địa Ấn Độ bị thiệt hại/đe dọa thiệt hại đáng kể (với phá giá/trợ cấp) hoặc nghiêm trọng (với tự vệ); và

 

- Điều kiện về mối quan hệ nhân quả: Có mối quan hệ nhân quả giữa việc bán phá giá/trợ cấp hoặc nhập khẩu tăng đột biến hàng hóa vào Ấn Độ với thiệt hại/nguy cơ thiệt hại mà ngành sản xuất Ấn Độ phải chịu.

 

Về quy trình

 

Theo quy định của WTO, biện pháp PVTM ở Ấn Độ chỉ có thể được áp dụng sau khi cơ quan có thẩm quyền đã thực hiện việc điều tra theo đúng quy trình quy định và kết luận có đủ các điều kiện để áp dụng biện pháp PVTM liên quan.

 

Quy trình điều tra PVTM ở Ấn Độ thường bao gồm các bước cơ bản sau:

 

- Khởi xướng điều tra (trên cơ sở Đơn yêu cầu của ngành sản xuất nội địa hoặc Quyết định tự khởi xướng điều tra của Cơ quan có thẩm quyền)

 

- Điều tra sơ bộ

 

- Áp dụng biện pháp PVTM tạm thời, nếu có

 

- Điều tra cuối cùng

 

- Áp dụng biện pháp PVTM chính thức

 

- Rà soát biện pháp PVTM

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm