Các giai đoạn chính của quá trình điều tra chống bán phá giá là gì?

21/12/2022 11:04 - 565 lượt xem

Trên cơ sở Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp PVTM của ngành sản xuất nội địa Ấn Độ, DGTR sẽ tiến hành các bước sau:

 

Bước 1: Tiền khởi xướng

 

Ở bước này, DGTR sẽ xem xét kỹ Đơn yêu cầu để đảm bảo rằng Đơn cung cấp đầy đủ chứng từ, bằng chứng đủ để bắt đầu một cuộc điều tra.

 

Bước 2: Khởi xướng điều tra

 

Sau khi xem xét và xác minh Đơn yêu cầu để bảo đảm rằng (i) Đơn yêu cầu được làm bởi hoặc thay mặt cho ngành sản xuất nội địa Ấn Độ; và (ii) Các bằng chứng liên quan đến việc bán phá giá, thiệt hại và mối quan hệ nhân quả được cung cấp trong Đơn yêu cầu là đầy đủ và chính xác, một Thông báo khởi xướng điều tra sẽ được ban hành.

 

Bước 3: Thông báo Công khai & Thư mục Kiểm tra (Inspection Folder)

 

DGTR gửi một Thông báo công khai (trong đó có Bảng hỏi) cho cho các bên liên quan để trả lời phản hồi.

 

Một phiên bản không-bảo-mật của các đơn yêu cầu, các bản trả lời Bảng hỏi/phản hồi sẽ được công khai trong một thư mục (có tên Inspection Folder) để các bên liên quan có thể tiếp cận.

 

Yêu cầu/bản trả lời/phản hồi của các bên liên quan có thể nộp dưới dạng bảo mật hoặc không bảo mật (tùy theo lựa chọn của bên nộp). Nếu là dạng mật, bên liên quan phải cung cấp thêm một phiên bản không-bảo-mật để DGTR công khai trong Inspection Folders cho tất cả các bên liên quan khác tiếp cận.

 

Tất cả mẫu đơn yêu cầu, mẫu phản hồi bảng hỏi đều có sẵn trên trang web của DGTR, cụ thể là www.dgtr.gov.in.

 

Bước 4: Kết luận sơ bộ

 

Sau khi khởi xướng điều tra, DGTR sẽ tiến hành điều tra các thông tin, bằng chứng cần thiết (chủ yếu trên cơ sở xem xét, tính toán từ các thông tin mà các bên liên quan) và trong trường hợp thích hợp, có thể đưa ra kết luận sơ bộ về vụ việc với những thông tin chi tiết làm căn cứ cho kết luận này.

 

Bước 5: Biện pháp thuế chống bán phá giá tạm thời

 

Trên cơ sở kết luận sơ bộ và khuyến nghị của DGTR, Cục Thuế Bộ Tài chính có thể ra quyết định áp dụng thuế tạm thời:

 

- Mức thuế tạm thời không vượt quá biên độ phá giá hoặc biên độ thiệt hại, tùy theo mức nào thấp hơn;

 

- Thuế tạm thời chỉ có thể được áp dụng sớm nhất sau 60 ngày kể từ ngày khởi xướng điều tra và kéo không quá 6 tháng kể từ ngày áp dụng (có thể gia hạn nhưng tổng cộng không quá 9 tháng).

 

Bước 6: Phiên điều trần

 

Trong quá trình điều tra, nếu thấy cần thiết DGTR có thể tổ chức Phiên điều trần để các bên có thể trực tiếp cung cấp thông tin, lập luận của mình cũng như phản hồi các lập luận của đối phương. Các bằng chứng, thông tin được các bên phát biểu trực tiếp tại Phiên điều trần (còn gọi là bằng chứng lời nói – oral evidence) sau đó đều phải được các bên diễn đạt lại thành văn bản và trình cho DGTR trong thời hạn quy định

 

Bước 7: Công bố thông tin

 

Trên cơ sở các thông tin đệ trình bởi các bên và bằng chứng thu thập được trong quá trình điều tra và xác minh, DGTR sẽ xác định các căn cứ cho kết luận cuối cùng về vụ việc.

 

Sau đó, DGTR sẽ công bố cho tất cả các bên liên quan về các thông tin cốt yếu mà Cơ quan này dự kiến sẽ sử dụng làm căn cứ để ra kết luận cuối cùng để các bên bình luận/cho ý kiến/phản hồi lần cuối cùng.

 

Bước 8: Kết luận cuối cùng

 

Sau khi các bên liên quan đã gửi bình luận/ý kiến/phản hồi với dự kiến của DGTR về các thông tin cốt yếu, Giám đốc DGTR sẽ xem xét, cân nhắc các bình luận này và đưa ra kết luận cuối cùng về vụ điều tra.

 

Bước 9: Thông báo về thuế

 

Kết luận cuối cùng của DGTR sẽ được gửi đến Đơn vị nghiên cứu thuế tại Cục Thuế - Bộ Tài chính. Đơn vị này sẽ xem xét và báo cáo xin phê chuẩn của Bộ trưởng Tài chính. Và nếu được phê chuẩn, Đơn vị này sẽ ra Thông báo áp thuế trong vòng 90 ngày kể từ ngày ban hành Kết luận cuối cùng.

 

Bước 10: Thời hạn cho Quá trình Điều tra

 

Thời gian thông thường để DGTR hoàn tất cho toàn bộ hoạt động điều tra và gửi kết luận cuối cùng là 01 năm kể từ ngày khởi xướng điều tra. Trong trường hợp đặc biệt, thời hạn này có thể được gia hạn thêm 6 tháng bởi Chính phủ trung ương.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm