Khi nào doanh nghiệp bị đơn nhận được Bảng câu hỏi điều tra?

08/12/2022 03:46 - 2 lượt xem

Sau khi thông báo khởi xướng vụ điều tra được đăng trên Công báo EU, Ủy ban châu Âu sẽ tiến hành gửi Bảng câu hỏi điều tra được thiết kế riêng cho vụ điều tra đến cho tất cả các bên liên quan. Ủy ban châu Âu cũng gửi kèm theo Phiên bản công khai của Đơn kiện (bao gồm các nội dung không mật của Đơn kiện và bản tóm tắt các thông tin mật của Đơn kiện).

 

Các bên có quyền yêu cầu cơ quan điều tra gửi Bảng câu hỏi điều tra cho mình, yêu cầu phải được gửi cho Ủy ban châu Âu trong vòng 15 ngày kể từ ngày khởi xướng điều tra

 

Các bên cũng có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho luật sư/chuyên gia tư vấn yêu cầu cán bộ điều tra cung cấp Đơn kiện và Bảng câu hỏi này.

 

Trường hợp vụ điều tra có hoạt động chọn mẫu (chỉ lựa chọn một số lượng hạn chế các doanh nghiệp bị đơn để tiến hành điều tra) thì Bảng câu hỏi điều tra chỉ được gửi đi sau khi đã có kết quả chọn Nhóm Mẫu (thường là khoảng 1 tháng sau khi có thông báo khởi xướng điều tra) và chỉ được gửi cho các doanh nghiệp bị đơn thuộc Nhóm Mẫu.

 

Trong mọi trường hợp (kể cả có chọn mẫu) Bảng câu hỏi điều tra sẽ được gửi ngay cho các cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu liên quan ngay sau khi Bảng này được hoàn thành. Vì vậy các doanh nghiệp bị đơn tại nước xuất khẩu có thể tiếp cận cơ quan có thẩm quyền nước mình để lấy Bảng câu hỏi điều tra này trong trường hợp chưa nhận được.

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Thời gian để trả lời Bảng câu hỏi rất ngắn (trong khi các câu hỏi và các vấn đề liên quan thường rất phức tạp), vì vậy các doanh nghiệp xuất khẩu bị đơn cần phải biết thông tin về nội dung Đơn kiện và Bảng câu hỏi điều tra càng sớm càng tốt. Do đó, các doanh nghiệp (trực tiếp hoặc thông qua luật sư được ủy quyền) nên chủ động yêu cầu cán bộ điều tra cung cấp Đơn kiện và Bảng câu hỏi điều tra ngay khi có Bảng câu hỏi này (không nên đợi đến lúc Ủy ban gửi về cho mình).

 

Ngoài ra, dù về nguyên tắc các Bảng câu hỏi được thiết kế riêng cho từng vụ điều tra với các câu hỏi phù hợp với tình trạng nhập khẩu và đặc điểm sản xuất của loại sản phẩm bị điều tra (chủ yếu liên quan đến đặc tính sản phẩm và quy trình sản xuất sản phẩm), các nội dung của các Bảng câu hỏi tập trung vào việc thu thập các thông tin nhằm xác định các yếu tố phục vụ việc điều tra phá giá/trợ cấp và thiệt hại. Vì vậy các Bảng câu hỏi có những điểm giống nhau về cơ bản. EU cũng đã công khai Bảng câu hỏi mẫu trên website của Ủy ban châu Âu tại địa chỉ http://trade.ec.europa.eu. Do đó, các doanh nghiệp nên tiếp cận trước các nội dung của Bảng câu hỏi điều tra mẫu để có sự chuẩn bị tốt hơn.

 

Hộp - Nội dung cơ bản của Bảng câu hỏi điều tra

 

Bảng câu hỏi điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp chuẩn của Liên minh châu Âu thường bao gồm 07 Mục:

 

Mục A: Các câu hỏi lấy thông tin chung về doanh nghiệp (ví dụ loại hình doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức…);

 

Mục B: Các câu hỏi để đặc định hóa sản phẩm bị điều tra và tình hình bán sản phẩm liên quan trên các thị trường;

 

Mục C: Các câu hỏi lấy thông tin dữ liệu thống kê (số lượng, trị giá bán hàng, sản xuất, tồn kho…);

 

Mục D: Các câu hỏi lấy thông tin về giá xuất khẩu, điều kiện bán hàng và danh mục các lô sản phẩm bị điều tra bán sang EU;

 

Mục E: Các câu hỏi lấy thông tin về giá bán sản phẩm tương tự tại thị trường nội địa, điều kiện bán hàng và danh mục các lô sản phẩm bị điều tra được bán tại thị trường nội địa nước xuất khẩu;

 

Mục F: Các câu hỏi lấy thông tin về chi phí sản xuất sản phẩm bị điều tra;

 

Mục G: Các câu hỏi yêu cầu liệt kê tất cả các khoản cần điều chỉnh để đảm bảo so sánh công bằng giữa giá xuất khẩu và giá thông thường;

 

Mục H: Yêu cầu cung cấp một số loại dữ liệu dưới dạng số hóa (file mềm)

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm