Mức thuế chống trợ cấp được EC tính toán như thế nào?

08/12/2022 09:34 - 13 lượt xem

Cũng giống như trường hợp áp dụng biện pháp chống bán phá giá, trong điều tra chống trợ cấp, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tiến hành tính toán biên độ trợ cấp để từ đó xác định mức thuế chống trợ cấp tương ứng.


EC sẽ tính toán biên độ trợ cấp theo từng chương trình trợ cấp cụ thể bằng cách chia giá trị phần lợi ích mà chương trình trợ cấp đó mang lại trong khoảng thời gian điều tra cho trị giá của các lô hàng được xem là nhận trợ cấp trong khoảng thời gian đó. Phương pháp này đòi hỏi EC phải thực hiện 02 bước:


Bước 1: Xác định “tử số”


“Tử số”: Lợi ích mà chương trình trợ cấp mang lại trong khoảng thời gian điều tra


- Trường hợp khoản trợ cấp được thực hiện trực tiếp cho việc sản xuất và bán sản phẩm bị điều tra: EC sẽ tính toán mức trợ cấp theo mỗi đơn vị sản phẩm bằng cách đơn giản là chia khoản lợi ích nhận được cho số lượng sản phẩm bị điều tra để xác định mức trợ cấp cho mỗi đơn vị sản phẩm.


- Trường hợp khoản trợ cấp không gắn trực tiếp và riêng biệt tới việc sản xuất sản phẩm bị điều tra (ví dụ chương trình trợ cấp được thực hiện trong khoảng thời gian dài, cho nhiều loại sản phẩm khác nhau của cùng một doanh nghiệp – ví dụ ưu đãi để mua nguyên liệu sản xuất): EC sẽ phải phân bổ mức trợ cấp dành cho sản phẩm bị điều tra (bỏ qua phần trợ cấp phân bổ cho các sản phẩm khác), sau đó mới tính mức trợ cấp của mỗi đơn vị sản phẩm.


Ngoài ra, khi phân bổ khoản trợ cấp, có thể xảy ra trường hợp một chương trình trợ cấp thường có tác động đến sản xuất của doanh nghiệp trong một thời gian dài (thậm chí qua nhiều năm, ví dụ trợ cấp để mua sắm máy móc thiết bị làm tài sản cố định). Vì vậy EC sẽ không chỉ tính toán khoản trợ cấp mà sản phẩm bị điều tra nhận được trong năm liên quan (trong giai đoạn điều tra) mà còn tính toán cả phần trợ cấp mà sản phẩm bị điều tra nhận được từ các chương trình trợ cấp trong những năm trước đó (nếu những chương trình này vẫn còn tác động đến việc sản xuất sản phẩm liên quan trong giai đoạn điều tra). Tương tự, không phải khoản trợ cấp thực hiện trong giai đoạn điều tra chỉ có tác động trong giai đoạn đó mà còn có ảnh hưởng đến giai đoạn sau đó, vì vậy EC cũng sẽ tính toán để xác định mức trợ cấp thực nhận từ chương trình đó trong giai đoạn điều tra. 


Lưu ý đối với doanh nghiệp


Cách tính toán phân bổ trợ cấp theo thời gian và sản phẩm của EC có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp bởi vì EC, để tính toán, thường yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin về mọi khoản có thể xem là hỗ trợ trong vòng 20 năm liền trước Đơn kiện chống trợ cấp.


Đây là yêu cầu dường như rất khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam hoặc cho doanh nghiệp của bất kỳ nước nào khác (ví dụ nếu nước đó chỉ quy định thời gian lưu tài liệu sổ sách tài chính trong 5 năm mà thôi).


Ngoài ra, một khó khăn khác mà doanh nghiệp cần lưu ý để xin EC cho phép ngoại lệ: trong thời gian 20 năm đó, rất có thể những tài liệu lưu trữ của doanh nghiệp được thể hiện dưới các hình thức khác nhau (viết tay, đánh máy, số hóa...) và vì thế nhiều doanh nghiệp đã phải yêu cầu EC cho nộp tài liệu, thông tin dưới các dạng khác nhau.

 

Hộp - Cách tính lợi ích mà chương trình trợ cấp mang lại trong một số trường hợp cụ thể

 

Về khoản hỗ trợ của Nhà nước

 

  • Nếu Nhà nướ c thực hiện chuyển ngân sách trực tiếp: Mức trợ cấp chính là khoản tiền được chuyển mà công ty nhận được; 

 

  • Nếu Nhà nước miễn thuế: Mức trợ cấp là mức thuế mà lẽ ra doanh nghiệp phải trả theo đúng chuẩn thông thường trong giai đoạn điều tra;

 

  • Nếu Nhà nước giảm thuế: Mức trợ cấp là mức chênh lệch giữa khoản thuế lẽ ra phải trả mức thông thường bởi doanh nghiệp trong giai đoạn điều tra và khoản thực trả trong giai đoạn đó

​​​​​​​

  • Nếu Nhà nước chấp thuận thời gian khấu hao ngắn hơn: Mức trợ cấp sẽ là khoản chênh lệch giữa khoản thuế phải nộp trong giai đoạn điều tra với lịch khấu hao bình thường cho tài sản liên quan và khoản thuế thực trả theo lịch khấu hao đã được rút ngắn;

​​​​​​​

  • Nếu Nhà nước trợ cấp lãi suất: Mức trợ cấp sẽ bằng khoản lãi suất mà doanh nghiệp tiết kiệm được trong giai đoạn điều tra;

​​​​​​​

  • Nếu Nhà nước miễn thu một khoản nợ (ví dụ ngân hàng của Nhà nước cho khoanh nợ, miễn nợ): Mức trợ cấp sẽ bằng khoản nợ đó cộng với lãi suất liên quan;

​​​​​​​

  • Nếu Nhà nước cho doanh nghiệp vay một khoản với mức lãi suất thấp hơn mức lãi suất thương mại bình thường cho khoản vay tương tự: Mức trợ cấp được tính là phần chênh lệch giữa 2 mức lãi suất này;

​​​​​​​

  • Nếu Nhà nước bảo lãnh vay với phí bảo lãnh thấp hơn chi phí mà doanh nghiệp phải trả cho khoản vay thương mại tương tự nếu không có bảo lãnh của Nhà nước: Mức trợ cấp sẽ được tính là phần chênh lệch giữa 2 mức này;

​​​​​​​

  • Nếu Nhà nước mua hoặc cung cấp hàng hoá, dịch vụ với giá mua cao hơn mức hợp lý hoặc giá cung cấp thấp hơn mức hợp lý (xác định theo các điều kiện thị trường của hàng hoá/dịch vụ liên quan): mức trợ cấp là mức chênh lệnh giá.

​​​​​​​

Về khoản lợi ích mà doanh nghiệp nhận được

 

Thông thường khoản lợi ích mà Nhà nước thực hiện bằng với khoản lợi ích mà doanh nghiệp thực nhận. Tuy nhiên cũng có trường hợp có khác biệt. Và vì “lợi ích” cần xác định là lợi ích thực nhận nên để tính toán nó, EC dựa trên lợi ích mà Nhà nước thực hiện nhưng có thể có những điều chỉnh nhất định:

 

  • Điều chỉnh trừ đi những chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để nhận được khoản hỗ trợ của Nhà nước: EC chỉ thừa nhận các khoản chi phí phải trả trực tiếp cho Nhà nước để được nhận khoản hỗ trợ (như vậy các khoản trả cho những cá nhân tổ chức khác hoặc khoản biếu tặng tự nguyện của doanh nghiệp cho Nhà nước cũng không được tính);

​​​​​​​

  • Điều chỉnh cộng vào các khoản lãi suất: Quan điểm của EC là khi doanh nghiệp nhận được một khoản trợ cấp thì cũng đồng thời nhận được lãi suất từ khoản trợ cấp đó (khi giả sử khoản trợ cấp đó là một khoản đi vay ngoài thị trường) – và vì vậy lãi suất đó phải được tính vào khoản trợ cấp thực.

  
Bước 2: Xác định “mẫu số”


“Mẫu số”: Trị giá của các sản phẩm được nhận trợ cấp


Điều khiến việc tính toán “mẫu số” này khó khăn là thực tế có nhiều loại hàng hóa (tính theo lô hàng) khác nhau. Lợi ích phân bổ cho mỗi loại phụ thuộc vào tính chất của chương trình trợ cấp đang xem xét.


Để xác định giá trị này, EC trước hết tính tổng trị giá sản xuất sản phẩm tương tự.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm