Những doanh nghiệp xuất khẩu nào được điều tra?

08/12/2022 03:54 - 1 lượt xem

Trong một vụ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp, việc các doanh nghiệp xuất khẩu “được” điều tra là rất quan trọng. Nếu doanh nghiệp được điều tra thì cơ quan điều tra sẽ tính toán biên độ phá giá cho doanh nghiệp dựa trên các yếu tố thực tế của doanh nghiệp. Ngược lại, nếu doanh nghiệp không tham gia hoặc không được điều tra, kết quả biên độ phá giá xác định cho doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngoài sự kiểm soát của doanh nghiệp, không phản ánh thực tế bán hàng của doanh nghiệp và thường là cao.

 

Về nguyên tắc tất cả các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu sản phẩm bị điều tra sang EU đều có quyền “được” điều tra. Tuy nhiên, trong trường hợp có quá nhiều doanh nghiệp bị đơn trong một vụ điều tra, cơ quan điều tra có quyền được giới hạn ở một số hạn chế các doanh nghiệp để có thể hoàn thành việc điều tra trong thời hạn quy định. Việc lựa chọn này được thực hiện qua quá trình “chọn mẫu” (sampling). Cụ thể, cơ quan điều tra sẽ tiến hành chọn các doanh nghiệp có tính “đại diện” nhất cho toàn bộ các doanh nghiệp xuất khẩu bị đơn trong vụ kiện. Việc điều tra sẽ được tiến hành chỉ với các doanh nghiệp đã được lựa chọn.

 

Như vậy, sẽ có 03 nhóm doanh nghiệp bị đơn trong vụ điều tra, với cách xác định biên độ tương ứng cho từng nhóm:

 

- Nhóm các doanh nghiệp được lựa chọn điều tra (Nhóm mẫu/Nhóm bị đơn bắt buộc): Biên độ phá giá của từng doanh nghiệp trong nhóm này sẽ được xác định dựa trên kết quả điều tra thực tế đối với doanh nghiệp đó;

- Nhóm các doanh nghiệp không được lựa chọn điều tra nhưng tự trình diện với cơ quan điều tra và hợp tác với họ (Nhóm bị đơn tự nguyện): Biên độ phá giá của doanh nghiệp trong nhóm này sẽ là biên độ phá giá bình quân gia quyền của biên độ phá giá của các doanh nghiệp nhóm mẫu;

- Nhóm các doanh nghiệp không hợp tác (không trình diện trước cơ quan điều tra và không tham gia quá trình điều tra hoặc tham gia điều tra nhưng có gian lận, lừa dối trong quá trình điều tra): Biên độ phá giá được xác định dựa trên những thông tin sẵn có bất lợi.

 

Hoạt động điều tra như trình bày trong các phần dưới đây sẽ chỉ được tiến hành đầy đủ đối với các doanh nghiêp thuộc Nhóm mẫu. Kết quả của việc điều tra về phá giá là mức biên độ phá giá được xác định cho từng doanh nghiệp thuộc Nhóm này.

 

Kết quả điều tra đối với các doanh nghiệp không thuộc Nhóm mẫu (doanh nghiệp không được điều tra) sẽ dựa trên kết quả điều tra của Nhóm mẫu.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm