Thủ tục yêu cầu công khai hóa các căn cứ và phương pháp ra kết luận cuối cùng?

08/12/2022 03:18 - 1 lượt xem

Theo quy định, các bên liên quan trong vụ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp có quyền yêu cầu Ủy ban châu Âu công khai các tình tiết thực tế và lập luận mà cơ quan này sử dụng để đề xuất việc áp dụng thuế chính thức hoặc chấm dứt vụ việc mà không áp dụng biện pháp gì (đặc biệt là những tình tiết hoặc lập luận khác với tình tiết lập luận sử dụng để ban hành quyết định tạm thời).


Việc yêu cầu và thực hiện công khai hoá phải tuân thủ các qui định như:


-    Yêu cầu phải được lập thành văn bản gửi Uỷ ban châu Âu trong thời hạn qui định;
   
-    Việc công khai của Ủy ban phải được thực hiện bằng văn bản, có lưu ý đến việc bảo vệ các thông tin mật và phải được đưa ra chậm nhất là 1 tháng trước khi Uỷ ban ra quyết định hoặc đề nghị liên quan (trường hợp việc công khai khó thực hiện trong thời hạn này thì Ủy ban cũng phải thực hiện sau đó). 
 
Về nguyên tắc, việc công khai này không ảnh hưởng gì đến quyết định được ban hành sau đó. Tuy nhiên nếu quyết định ban hành sau đó lại sử dụng các tình tiết hoặc lập luận khác thì những tình tiết, lập luận này cũng phải được nhanh chóng công khai.


-    Những ý kiến bình luận, trình bày của các bên đối với các văn bản công khai này chỉ được Uỷ ban tính đến nếu được trình trong thời hạn do Ủy ban châu Âu ấn định.

Lưu ý đối với doanh nghiệp


Cũng như việc bình luận đối với kết luận sơ bộ, bình luận các căn cứ thực tế và các phương pháp mà cơ quan điều tra sẽ sử dụng để ra kết luận cuối cùng trong vụ điều tra là rất quan trọng (thậm chí quan trọng hơn việc bình luận trước đây bởi bình luận lần này là cơ hội cuối cùng để các bên đưa ý kiến một cách chính thức đến cơ quan điều tra trước khi việc điều tra khép lại). Thông qua việc bình luận, các bên có thể:


-    Chỉ ra những sai sót, nếu có, trong tính toán (để từ đó giảm bớt thiệt hại đến mức có thể);
   
-    Phản biện đối với những thực tế và phương pháp mà cơ quan điều tra sử dụng, nếu có;
 
-    Đưa ra những lập luận cuối cùng về vấn đề của mình cho cơ quan điều tra
    
Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu bị đơn, đây là cơ hội cuối để bình luận và hy vọng thay đổi biên độ phá giá/trợ cấp được tính toán cho doanh nghiệp. Vì vậy việc đưa yêu cầu công khai hóa và đệ trình các lập luận, điều chỉnh cho cơ quan này cần được thực hiện một cách cẩn trọng với nhiều nỗ lực. Sự tham gia, tư vấn của các luật sư, chuyên gia tư vấn trong giai đoạn này là rất cần thiết.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm