Thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp

09/03/2024 02:16 - 3 lượt xem

Đơn vị thực hiện: Cơ quan Thẩm định trách nhiệm của Chính phủ Hoa Kỳ (United States Government Accountability Office - GAO)

 

Thời gian thực hiện: 12/2022


Hoa Kỳ và nhiều đối tác thương mại của nước này đã ban hành các luật nhằm khắc phục những hành vi thương mại không công bằng của các quốc gia và công ty nước ngoài gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho các nhà sản xuất và công nhân trong nước. Luật pháp Hoa Kỳ cho phép áp dụng thuế quan đối với một số mặt hàng nhập khẩu được bán phá giá (nghĩa là bán dưới giá thị trường công bằng) và thuế chống bán trợ cấp (bù đắp) đối với một số mặt hàng nhập khẩu được chính phủ nước ngoài trợ cấp. Đây là một trong những biện pháp khắc phục thương mại được Hoa Kỳ áp dụng phổ biến nhất. Trong năm tài chính 2021, hàng nhập khẩu trị giá 30,2 tỷ USD đã bị áp thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp. Tính đến tháng 3 năm 2022, Hoa Kỳ có 657 lệnh chống bán phá giá/chống trợ cấp đang hoạt động, ảnh hưởng đến hàng nhập khẩu từ 59 quốc gia.


Một số bên cho rằng các công ty trong nước đôi khi có thể nộp đơn kiện không chính đáng nhằm cản trở cạnh tranh trên thị trường nội địa. Số khác lại khẳng định rằng các loại thuế này có thể gây ra tác động tiêu cực đến các lĩnh vực kinh tế khác, chẳng hạn như làm tăng chi phí cho các nhà mua hàng hạ nguồn. Cơ quan Thẩm định trách nhiệm của Chính phủ Hoa Kỳ (GAO) được yêu cầu xem xét quy trình chống bán phá giá/chống trợ cấp và các cân nhắc về cạnh tranh thị trường nội địa. Báo cáo này nêu chi tiết các quy trình mà các cơ quan Hoa Kỳ áp dụng để tiến hành các thủ tục chống bán phá giá/chống trợ cấp và đảm bảo tính chính xác, đầy đủ của các đơn kiện chống bán phá giá/chống trợ cấp và thông tin liên quan. Báo cáo cũng kiểm tra vai trò của các yếu tố cạnh tranh thị trường trong quy trình chống bán phá giá/chống trợ cấp.

 

GAO đã xem xét hướng dẫn của cơ quan và các tài liệu chính sách. Ngoài ra, GAO đã xem xét các văn bản pháp luật liên quan và các nguồn liên quan cũng như phỏng vấn các quan chức cơ quan. GAO cũng phân tích dữ liệu về kết quả của các trường hợp  chống bán phá giá/chống trợ cấp từ năm 2011 đến 2021.

 

Bản mềm Báo cáo được đính kèm dưới đây: 

 

Tải tài liệu
Thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp
Quảng cáo sản phẩm