Vận động hành lang nhằm tác động đến quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá/chống trợ cấp?

08/12/2022 03:14 - 9 lượt xem

Nếu như Ủy ban châu Âu là cơ quan có thẩm quyền điều tra, chỉ ra các kết luận dựa trên các yếu tố kỹ thuật (căn cứ pháp lý và thực tiễn) và do đó về nguyên tắc hầu như không có vận động hành lang trực tiếp và chính thức đối với cơ quan này thì các cơ quan khác có vai trò trong việc áp thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp chính thức lại là những “địa chỉ” vận động hành lang hiệu quả và rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp.


Vận động hành lang đối với Ủy ban về công cụ phòng vệ thương mại 


Ủy ban về công cụ phòng vệ thương mại không có thẩm quyền ra quyết định áp thuế, cũng không có khả năng can thiệp trực tiếp vào việc ra quyết định này trong khuôn khổ vụ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp ở EU. Tuy nhiên cơ quan này có thể gây ảnh hưởng đối với quá trình ra quyết định áp thuế chính thức ở 02 góc độ: 


Ý kiến tư vấn của Ủy ban là yếu tố mà Ủy ban châu Âu phải cân nhắc khi lập đề xuất về việc áp thuế chống bán phá giá. Ngoài ra, đại diện của các nước thành viên trong thành phần Ủy ban về công cụ phòng vệ thương mại thậm chí có thể gây sức ép bằng nhiều cách thức khác nhau đến quyết định của Ủy ban châu Âu.  


Ý kiến tư vấn của Ủy ban (với các thành viên là đại diện của từng quốc gia EU và Chủ tịch Ủy ban về công cụ phòng vệ thương mại là Chủ tịch Ủy ban châu Âu) có thể có ảnh hưởng nhất định đến việc bỏ phiếu phản đối, nếu có, của các quốc gia thành viên đối với đề xuất áp thuế của Ủy ban châu Âu. Ý kiến của từng thành viên trong Ủy ban thậm chí có thể là sự phản ánh ý kiến chính thức của nước thành viên liên quan về việc áp thuế.


Vận động hành lang đối với các nước thành viên EU


Mỗi nước thành viên EU đều có một lá phiếu quyết định đối với việc áp đặt thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp chính thức ở EU. Vì thế việc vận động hành lang đối với các nước thành viên này thực tế là vận động trực tiếp đến chủ thể có quyền ra quyết định.


Lưu ý đối với doanh nghiệp 


Với vai trò và khả năng gây tác động về mặt chính trị đến quyết định cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp của Ủy ban về công cụ phòng vệ thương mại và Hội đồng châu Âu mà không phụ thuộc vào kết quả điều tra về mặt kỹ thuật, việc vận động hành lang đối với các cơ quan này là rất quan trọng (đặc biệt khi doanh nghiệp không còn cơ hội để tự lập luận bảo vệ lợi ích của mình trước Ủy ban châu Âu do cơ quan này đã khép lại quá trình điều tra).


Việc vận động hành lang sẽ thực sự có hiệu quả nếu các doanh nghiệp xuất khẩu bị đơn, các hiệp hội (thậm chí cả Chính phủ nước xuất khẩu) chú ý các vấn đề sau:


Theo dõi thường xuyên diễn tiến chính trị ở các nước thành viên EU có liên quan đến vụ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp;


Có chiến lược vận động hành lang thống nhất và hài hòa với các đối tượng vận động với sự tư vấn của các luật sư/chuyên gia tư vấn;


Trực tiếp thực hiện hoạt động vận động hành lang (đặc biệt là từ phía các hiệp hội, cơ quan Chính phủ) với sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị vận động hành lang chuyên nghiệp (thông thường các luật sư tư vấn sẽ trực tiếp thực hiện việc này hoặc liên hệ, phối hợp với đơn vị vận động hành lang chuyên nghiệp nếu luật sư không thể đảm nhiệm).

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm