Bình Luận
Các quy định thương mại tuỳ tiện
18/05/2007
Tên nghiên cứu: Tài liệu đối thoại chính sách của UNDP "Các quy định thương mại tuỳ tiện: Chống bán phá giá và Quy chế nền kinh tế phi thị trường áp đặt cho Việt Nam", 11/2006.
Ngày 7/11/2006, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong tất cả các điều khoản gia nhập WTO, có một cam kết ít được bàn luận nhưng lại có vị trí rất quan trọng, đó là việc Việt Nam chấp nhận bị coi là một nền kinh tế phi thị trường trong vòng 12 năm, kể từ khi gia nhập (không muộn hơn 2019). Vậy “nền kinh tế phi thị trường” nghĩa là gì và việc chúng ta cam kết như vậy sẽ có những tác động như thế nào đối với các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là trong các cuộc điều tra chống bán phá giá? Bước đầu, xin được làm rõ vấn đề trên.
Chống bán phá giá trong thương mại quốc tế
01/03/2007
Hiện tượng bán phá giá có nguồn gốc khá sớm trong thực tiễn thương mại quốc tế. Mặc dù còn có những quan điểm khác nhau, song pháp luật các nước đều coi đây là một trong những hành vi thương mại không lành mạnh. Một số nước đã có những đạo luật về chống bán phá giá trong thương mại quốc tế từ rất sớm [1].
Điều tra chống bán phá giá tại Ấn Độ
26/01/2007
Theo quy định của WTO, mức thuế chống bánphá giá không được cao hơn biên độ phá giá. Vận dụng quy tắc này, nhiềunước đã có quy định cho phép tính mức thuế thấp hơn biên độ phá giá (vídụ Thái Lan, EU) để tính đến lợi ích cộng đồng hoặc lợi ích người tiêu dùng.
Chống bán phá giá là các biện pháp do Chính phủ nước nhập khẩu tiến hành đối với hàng hóa bán phá giá nhập khẩu từ nước ngoài gây thiệt hại. Tuy nhiên, đằng sau các vụ kiện chống bán phá giá luôn là những xung đột về lợi ích giữa ngành sản xuất nội địa nước nhập khẩu và các nhà xuất khẩu bán phá giá. Vì vậy, những thành phần phi Nhà nước này đóng vai trò trọng tâm trong các vụ việc chống bán phá giá. Điều này được thể hiện khá rõ trong các quy định pháp lý cũng như trong thực tiễn các vụ việc chống bán phá giá ở Thái Lan và Ấn Độ.