Ai bị kiện trong vụ điều tra chống bán phá giá?

24/12/2022 01:42 - 5 lượt xem

Bên bị kiện trong vụ kiện chống bán phá giá bao gồm:

 

-    Tất cả các nhà sản xuất, xuất khẩu mặt hàng bị kiện sang Hoa Kỳ;


-    Hiệp hội mà phần lớn các thành viên là các nhà sản xuất, xuất khẩu mặt hàng bị kiện;


-    Chính phủ nước xuất khẩu bị kiện.
 

Thực tế

 

Trong lịch sử các vụ điều tra chống bán phá giá ở Hoa Kỳ, có những vụ rất lớn (liên quan đến những mặt hàng xuất khẩu quan trọng, với lượng nhập khẩu vào Hoa Kỳ lớn), lôi kéo sự quan tâm và tham gia của tất cả các bên liên quan (bị đơn) mà pháp luật Hoa Kỳ cho phép. Tuy nhiên cũng có những vụ nhỏ hơn mà chỉ một nhóm (nhà sản xuất, xuất khẩu) tham gia. Cũng có những vụ việc mà phía bị đơn quyết định “bỏ rơi” – không theo kiện, ví dụ một số vụ kiện đối với hàng hóa Trung Quốc (trong giai đoạn đầu khi Chính phủ và doanh nghiệp nước này chưa hiểu rõ vấn đề).

 

Cho đến nay, khi các bên đã nhận thức được đầy đủ hơn về nguy cơ mất thị trường trong lâu dài và những nguy cơ khác của các biện pháp phòng vệ thương mại ở Hoa Kỳ (Hoa Kỳ kiện được thì những nước khác cũng theo đó đi kiện theo kiểu domino) thì càng ngày càng có nhiều bị đơn tham gia vào các vụ việc.

 

Sự tham gia của các bị đơn là cơ hội tốt nhất để họ có thể tự bảo vệ lợi ích của mình tại thị trường Hoa Kỳ trong tương lai.

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Trong một số vụ kiện đối với hàng hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã không chủ động tham gia tố tụng bởi cho rằng doanh nghiệp không bị nêu tên trong đơn kiện hoặc không xuất sản phẩm liên quan đi Hoa Kỳ vào giai đoạn điều tra… và do đó không có liên quan.

 

Đây là một quan điểm sai lầm bởi khác với các vụ tranh chấp thương mại thuần túy giữa các doanh nghiệp (trong đó doanh nghiệp chỉ liên quan nếu bị nêu tên trong đơn kiện), một vụ kiện chống bán phá giá là tranh chấp giữa toàn bộ ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ với tất cả các nhà sản xuất, xuất khẩu mặt hàng liên quan từ nước bị kiện. Kết quả điều tra sẽ áp dụng đối với tất cả các đơn vị này, vì vậy doanh nghiệp cần chú ý tham gia vụ kiện để chứng minh, bảo vệ lợi ích của mình (nếu xác định chiến lược tiếp tục kinh doanh mặt hàng liên quan tại thị trường Hoa Kỳ và các thị trường khác).

 

Việc tham gia của doanh nghiệp cần được định hướng cụ thể (tham gia ở mức độ nào, theo cách thức nào) phù hợp với hoàn cảnh, chiến lược kinh doanh và nguồn lực (nhân lực, vật lực) của doanh nghiệp..

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm