Ai có quyền yêu cầu điều tra chống bán phá giá?

24/12/2022 01:46 - 14 lượt xem

Một vụ điều tra chống bán phá giá có thể được tiến hành theo yêu cầu (đơn kiện) của một bên “liên quan” hoặc theo quyết định của chính Bộ Thương mại (DOC) mà không cần đơn kiện của ngành sản xuất nội địa.

 

Những đối tượng có thể nộp đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá tại Hoa Kỳ bao gồm:

 

- Nhà sản xuất nội địa (sản xuất ra sản phẩm tương tự với sản phẩm bị kiện);

 

- Tổ chức công đoàn;

 

- Hiệp hội doanh nghiệp

 

Đơn kiện được nộp đồng thời cho cả DOC và ITC.

 

Thực tế

 

Hầu như các vụ điều tra tại Hoa Kỳ đều xuất phát từ đơn kiện của các bên “liên quan”. Việc điều tra do DOC tự khởi xướng rất hiếm xảy ra, trừ trong một số trường hợp nhạy cảm về chính trị (ví dụ các vụ kiện chống bán phá giá về gỗ mềm hay chất bán dẫn). Vì vậy việc ngăn chặn vụ kiện chủ yếu tập trung ở việc ngăn chặn các “đơn kiện” của các bên liên quan

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Trong phần lớn các trường hợp, việc thuyết phục bên đi kiện rút đơn kiện sau khi đơn kiện đã được nộp là không khả thi. Vì vậy sẽ tốt hơn nếu các doanh nghiệp, hiệp hội Việt Nam có được thông tin về khả năng bị kiện, nếu có, đối với mặt hàng mình đang xuất khẩu sang Hoa Kỳ để có biện pháp làm nguội bớt nguy cơ (ví dụ thay đổi chiến lược kinh doanh) hoặc để thuyết phục bên đi kiện không đưa Việt Nam vào danh sách các nước bị kiện trong vụ việc (thông qua đàm phán trực tiếp hoặc các hình thức vận động khác đối với bên đi kiện).

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm