Các hoạt động của ITC trong quá trình điều tra sơ bộ?

24/12/2022 01:23 - 33 lượt xem

Quá trình điều tra sơ bộ của ITC được thực hiện ngay sau khi có Đơn kiện. Cụ thể, ngay sau khi có Đơn kiện (thậm chí trước khi thông báo lịch điều tra chính thức trên Công báo), ITC sẽ thành lập một Tổ điều tra cho vụ việc, thường có 5 người (bao gồm 01 điều tra viên, 01 nhà phân tích kinh tế, 01 kế toán, 01 nhà phân tích ngành sản xuất, và 01 luật sư). Tổ điều tra này sẽ tập hợp thông tin, dữ liệu cùng các phân tích liên quan để trình các Ủy viên của ITC quyết định.

 

Sau đây là các hoạt động mà ITC sẽ lần lượt thực hiện trong quá trình điều tra sơ bộ

 

Hoạt động 1 : ITC gửi Bảng câu hỏi

 

Để tìm kiếm thông tin, ITC sẽ gửi Bảng câu hỏi điều tra tới các bên liên quan. Tuy nhiên, khác với Bảng câu hỏi của DOC, Bảng câu hỏi của ITC tập trung vào việc tìm hiểu về tình trạng ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ trong giai đoạn điều tra (số liệu 3 năm liền trước Đơn kiện, và số liệu của từng năm trong giai đoạn đó). Vì vậy chủ thể trả lời chủ yếu của Bảng câu hỏi của ITC là ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ (nguyên đơn) và các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ, phần câu hỏi dành cho doanh nghiệp xuất khẩu bị đơn không nhiều.

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Trong khi không thể can thiệp vào việc trả lời Bảng câu hỏi của nguyên đơn, doanh nghiệp bị đơn vẫn có thể tác động đến kết quả của việc thu thập thông tin qua Bảng câu hỏi của ITC bằng việc:

 

- Thuyết phục các nhà nhập khẩu của mình (vốn được xem là có cùng lợi ích với doanh nghiệp bị đơn) trả lời Bảng câu hỏi của ITC một cách đầy đủ, có trách nhiệm.

 

Trong Bảng câu hỏi cho nhà nhập khẩu có phần nội dung quan trọng liên quan đến giá (để xác định mối quan hệ giữa giá nhập khẩu và giá nội địa, từ đó ITC mới có cơ sở để xác định có việc bán tháo hay làm kéo giá xuống không). Và nếu ITC thu thập không đầy đủ thông tin về vấn đề này, họ có xu hướng ra kết luận sơ bộ khẳng định để vụ việc được tiếp tục và để họ có cơ hội điều tra thêm trong giai đoạn điều tra cuối cùng.

 

- Trả lời tốt Bảng câu hỏi của mình:

 

Phần câu hỏi dành cho nhà xuất khẩu chủ yếu sử dụng để phục vụ cho việc xác định có tồn tại “đe dọa thiệt hại” hay không (các câu hỏi tập trung vào năng lực sản xuất, về các thị trường bán hàng…của doanh nghiệp bị đơn để xem liệu có nguy cơ rõ ràng về việc hàng nhập khẩu sẽ tăng mạnh gây thiệt hại cho ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ hay không). Vì vậy, doanh nghiệp bị đơn càng cung cấp được nhiều chứng cứ về các thị trường bán hàng quan trọng khác của mình ngoài Hoa Kỳ càng tốt bởi nếu thấy Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất hoặc duy nhất của doanh nghiệp, ITC sẽ rất dễ kết luận có “đe dọa thiệt hại”.

 

Nội dung chính của Bảng câu hỏi điều tra sơ bộ của ITC

 

Phần câu hỏi đối với nhà nhập khẩu

 

 

-    Phần I: Các câu hỏi chung (để tìm hiểu cấu trúc của ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ, về mối quan hệ giữa các nhóm trong ngành);


-    Phần II: Các câu hỏi về hoạt động mua bán và các hoạt động liên quan (Ví dụ số liệu nhập khẩu, số lượng các lần mua bán, mức độ lưu trữ và tồn kho)


-    Phần III: Các câu hỏi về giá mua bán và những nội dung liên quan (để có cơ sở so sánh giá nhập khẩu và giá nội địa)

 

Phần câu hỏi đối với nhà sản xuất xuất khẩu bị đơn

 

-    Các câu hỏi về các cấp độ sản xuất, bán hàng (đặc biệt là các thị trường bán hàng ngoài Hoa Kỳ, bao gồm cả thị trường nội địa);


-    Các câu hỏi về năng lực sản xuất và mức độ tồn kho

 

Các câu hỏi này chủ yếu để xác định khả năng đe dọa thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ hay không.

 

Phần câu hỏi đối với nhà sản xuất nội địa Hoa Kỳ

 

Các câu hỏi nhằm xác định tình trạng của ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ, bao gồm:

 

-    Thị phần tại Hoa Kỳ của ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ;


-    Năng lực sản xuất và mức sử dụng thực tế;


-    Tình trạng sử dụng lao động;


-    Khả năng sinh lời;


-    Các xu hướng về giá; và


-    Các cáo buộc về việc mất đơn hàng

 

Hoạt động 2: Tìm kiếm thông tin từ các nguồn khác

 

Bên cạnh việc thu thập thông tin qua Bảng câu hỏi, ITC còn sử dụng các hình thức điều tra khác để thu thập thông tin.

 

Hình thức phổ biến nhất là gọi điện thoại. Cán bộ ITC sẽ cố gắng thực hiện nhiều nhất có thể các cuộc gọi đến các khách hàng để xác định xem họ thực hiện quyết định mua sản phẩm nhập khẩu và/hoặc sản phẩm nội địa như thế nào (đặc biệt là các lý do tại sao chọn mua sản phẩm nhập khẩu và vai trò của giá trong quyết định chọn mua đó).

 

Ngoài ra, nếu có thời gian, cán bộ ITC sẽ tiến hành tìm hiểu các thông tin công khai có liên quan từ các nguồn khác nhau.

 

Hoạt động 3: Cuộc họp với cán bộ điều tra (Staff Conference)

 

Cuộc họp với cán bộ điều tra là một thủ tục bắt buộc trong quá trình điều tra sơ bộ của ITC. Đây là cuộc họp không chính thức với sự tham gia của cán bộ điều tra và các bên liên quan (các Ủy viên ITC không tham gia cuộc họp này).

 

Tại cuộc họp các bên có thể trình bày quan điểm, lập luận của mình cho cán bộ ITC phụ trách vụ việc, mục tiêu là để các cán bộ này hiểu các nội dung/vấn đề của cuộc điều tra.

 

Thông thường, mỗi bên (nguyên đơn và bị đơn) sẽ có 1 tiếng để trình bày lập luận của mình. Các bên cũng có thể đưa nhân chứng đến trình bày (nhưng không được đối chất với nhân chứng của bên kia). Sau hoặc trong quá trình trình bày của mỗi bên, cán bộ ITC có thể đặt câu hỏi cho cả hai bên nhằm làm rõ các vấn đề khác nhau liên quan đến việc điều tra.

 

“Nhân chứng” trong Cuộc họp cán bộ của ITC

 

Thường thì những người kinh doanh (cán bộ nhân viên công ty và/hoặc khách hàng) có thể là “nhân chứng” trong cuộc họp này. Sự có mặt của các nhân chứng được hoan nghênh bởi cán bộ ITC muốn hiểu một cách chính xác về sự vận hành của ngành sản xuất nội địa thông qua các nhân chứng này.

 

Trường hợp không có nhân chứng là người kinh doanh hoặc do muốn tiết kiệm thời gian trình bày (bởi thời gian quá gấp nên thường khó tìm và mời nhân chứng phù hợp đến tham gia cuộc họp này), một bên có thể cử luật sư hoặc người tư vấn của mình trình bày thay cho nhân chứng.

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Mặc dù có quyền trình bày ngang với bên nguyên đơn nhưng trong cuộc họp cán bộ ITC này, các doanh nghiệp bị đơn thường ở thế bất lợi.

 

Lý do là trong khi các doanh nghiệp bị đơn chỉ mới biết về Đơn kiện và do đó mới có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị lập luận (thường là dưới 3 tuần, tính cả thời gian cho việc tìm luật sư tư vấn) trong khi phía nguyên đơn là chuẩn bị hàng năm ròng về việc này.

 

Vì vậy doanh nghiệp cũng không nên quá hy vọng về thành công của cuộc họp này trong việc thuyết phục các cán bộ ITC. Tuy nhiên nếu các doanh nghiệp bị đơn hành động kịp thời, lựa chọn luật sư tư vấn sớm thì vẫn có khả năng thành công của hoạt động này, đặc biệt trong các vụ việc mà luật sư tư vấn phát hiện ra những dấu hiệu có lợi và có thể tranh đấu được ngay từ giai đoạn này thì việc trình bày lập luận trước cán bộ ITC sẽ có ý nghĩa rất quan trọng.

 

Hoạt động 4 : Các bản trình bày nộp sau cuộc họp cán bộ

 

Sau cuộc họp cán bộ ITC, các bên có thể trình các « bản lập luận sau cuộc họp » (post-conference submission) nhằm bổ sung thêm các lập luận và thông tin liên quan. Thời hạn để các bên nộp bản trình bày này là khoảng 1 tuần sau cuộc họp.

 

Các bản lập luận này là cơ hội để doanh nghiệp bị đơn có thể :

 

- Thu hút sự chú ý của các cán bộ ITC về các lý lẽ phản bác cơ bản của mình (nói cách khác là « giới hạn các vấn đề quan trọng ») ; và

 

- Trình bày các chứng cứ làm căn cứ cho các lập luận của mình.

 

Vì vậy đây là một cơ hội tốt để doanh nghiệp bị đơn thuyết phục cán bộ ITC (đặc biệt quan trọng nếu tại cuộc họp cán bộ ITC doanh nghiệp chưa làm tốt hoặc không có đủ thời gian để trình bày kỹ càng các vấn đề và thuyết phục họ).

 

Hoạt động 5 : Tham vấn không chính thức với cán bộ ITC

 

Sau khi nộp các bản lập luận chính thức, các bên vẫn có một cơ hội để tham vấn không chính thức với các cán bộ điều tra. Họ có thể muốn hỏi doanh nghiệp về những vấn đề khác nhau và doanh nghiệp nên cố gắng nỗ lực hợp tác và giúp họ làm sáng tỏ mọi vấn đề mà họ chưa rõ (bởi những vấn đề chưa rõ sẽ là một lý do rất tự nhiên để ITC kết luận sơ bộ khẳng định để tiếp tục điều tra cuối cùng và tìm câu trả lời cho chúng).

 

Hoạt động 6 : Báo cáo của cán bộ ITC

 

Cán bộ ITC tiến hành xem xét các bản lập luận, thu thập tất cả các thông tin sẵn có liên quan và chuẩn bị báo cáo sơ bộ gửi các Ủy viên ITC. Báo cáo này có nội dung tập trung vào việc sơ bộ xác định các vấn đề cơ bản của vụ điều tra, bao gồm :

 

- Định nghĩa sản phẩm bị điều tra

 

- Các xu hướng trong nhập khẩu và trên thị trường nội địa Hoa Kỳ ;

 

- Tình trạng của ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ.

 

Báo cáo này chỉ trình bày các dữ liệu thực tế chứ không đưa ra khuyến nghị rõ ràng hay cụ thể nào cho các Ủy viên về việc nên kết luận ra sao.

 

Báo cáo này sẽ được trình lên các Ủy viên của ITC và là cơ sở để các Ủy viên ra quyết định sơ bộ của mình về thiệt hại.

 

Hoạt động 7 : ITC ra quyết định sơ bộ

 

Quyết định sơ bộ của ITC được ban hành trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được Báo cáo hoặc 7 ngày trước khi hết thời hạn điều tra thiệt hại sơ bộ.

 

Cụ thể, các Ủy viên ITC sẽ bỏ phiếu về việc có hay không có thiệt hại đáng kể trong vụ việc liên quan (ITC có thể nhưng thường không đưa ra kết luận về mối quan hệ nhân quả trong điều tra sơ bộ mà thường dành nó cho điều tra cuối cùng). Trường hợp số phiếu bằng nhau (ví dụ 3 phiếu thuận, 3 phiếu chống) thì xem như ITC quyết định khẳng định có thiệt hại.

 

Trên cơ sở kết quả bỏ phiếu này, cán bộ ITC sẽ soạn bản giải thích quyết định của ITC. Các Ủy viên ITC sẽ xem xét, điều chỉnh bản này.

 

Cuối cùng, thông báo chính thức về kết luận sơ bộ của ITC sẽ được đăng trên Công báo Liên bang.

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Như đã trình bày, chuẩn để ra kết luận sơ bộ về thiệt hại của ITC rất thấp, có nghĩa là chỉ cần những dấu hiệu hợp lý rằng việc nhập khẩu đang hoặc đe dọa gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ là ITC có thể đi đến kết luận sơ bộ khẳng định có thiệt hại.

 

Trên thực tế, ITC chỉ kết luận phủ định về thiệt hại nếu

 

- Có bằng chứng thuyết phục rằng không hề có thiệt hại thực tế hoặc đe dọa thiệt hại nào ; và

 

- Không có khả năng có chứng cứ ngược lại phát sinh trong điều tra cuối cùng.

 

Vì vậy khả năng ITC ra kết luận sơ bộ phủ định về thiệt hại là rất thấp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần cố gắng kháng kiện cho giai đoạn này bởi ảnh hưởng của nó là rất lớn cho giai đoạn điều tra của ITC sau đó.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm