Có thể bình luận và yêu cầu DOC điều chỉnh kết luận sơ bộ không?

24/12/2022 01:12 - 1 lượt xem

Sau khi ban hành kết luận sơ bộ, DOC sẽ tiến hành công khai các căn cứ, phương pháp đã được cơ quan này sử dụng để ra kết luận nói trên qua 2 cách:

 

- Công khai trên Công báo: Bản tóm tắt các phương pháp được sử dụng và các kết quả được DOC đăng trên Công báo khoảng 1 tuần sau khi cơ quan này công bố kết luận sơ bộ. Thường thì bản tóm tắt này rất chung chung, chỉ có phần nêu các phương pháp đã được sử dụng là đáng kể. Bản giải thích đầy đủ có thể được tìm thấy trên trang web của DOC

 

- Tổ chức các cuộc họp công khai hóa: Các cuộc họp này có thể được thực hiện riêng rẽ cho cả luật sư đại diện phía nguyên đơn và luật sư đại diện phía bị đơn. Tại các cuộc họp này, cán bộ của DOC sẽ giải thích chi tiết các phương pháp đã được sử dụng và công bố cả các bản tính toán chi tiết (bản in).

 

Trên cơ sở các thông tin này, các bên liên quan có quyền được gửi các bản đệ trình bình luận về các phương pháp mà DOC sử dụng cũng như yêu cầu DOC thực hiện các điều chỉnh nếu có.

 

Thực tế

 

Trong phần lớn các vụ việc, mặc dù thừa nhận quyền của các bên được bình luận và yêu cầu điều chỉnh kết luận sơ bộ, DOC rất hiếm khi chấp nhận sửa đổi, điều chỉnh kết luận sơ bộ. Họ cho rằng đây chỉ là kết luận sơ bộ, và do đó không nhất thiết phải điều chỉnh kết luận này, vẫn còn nhiều cơ hội để điều chỉnh trong quá trình ban hành kết luận cuối cùng.

 

Thường thì DOC sẽ không chấp nhận điều chỉnh kết luận sơ bộ dù rằng đúng là có sai sót về kỹ thuật tính toán trừ khi sai sót này dẫn tới ít nhất là thay đổi 5% biên độ phá giá. Tuy nhiên, đây cũng không phải thông lệ bắt buộc bởi đã từng có trường hợp DOC từ chối điều chỉnh kết luận sơ bộ ngay cả khi kết luận đó là “có bán phá giá” trong khi nếu được điều chỉnh thì kết luận mới sẽ là “không bán phá giá”.

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Kết luận sơ bộ có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp (liên quan đến thuế tạm thời và vấn đề ký quỹ). Vì vậy, dù khả năng yêu cầu DOC sửa đổi kết luận này nếu phát hiện ra có sai lầm trong tính toán không lớn, doanh nghiệp vẫn nên thử yêu cầu thông qua bản đệ trình bình luận về các sai sót của DOC. Ngoài ra, việc này cũng sẽ có ích bởi nếu việc bình luận được thực hiện đúng trình tự, những bình luận này về nguyên tắc sẽ được DOC tính đến khi thực hiện điều tra cuối cùng.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm