Công thức tính Giá Thông thường cho trường hợp NME?

22/12/2022 03:59 - 2 lượt xem

Đối với trường hợp nền kinh tế phi thị trường như Việt Nam, sau khi xác định nước thay thế, các nhân tố sản xuất và lựa chọn được các trị giá thay thế, quá trình tính toán giá Thông thường của từng doanh nghiệp sẽ được DOC thực hiện theo công thức sau (cho từng CONNUM)


Giá thông thường = Chi phí sản xuất + Chi phí hành chính và chi phí chung + Lợi nhuận + Chi phí đóng gói – Sản phẩm phụ đã bán


Trong đó :


•    Tổng chi phí sản xuất = Chi phí sản xuất + Chi phí vận hành/duy trì tổ chức


•    Chi phí sản xuất = Chi phí nguyên liệu trực tiếp + Chi phí Năng lượng + Chi phí Nhân công – Giá trị Sản phẩm phụ


•    Chi phí vận hành/duy trì tổ chức = Chi phí sản xuất x Trị giá thay thế của chi phí vận hành/duy trì tổ chức


•    Chi phí hành chính và chi phí chung = Tổng chi phí sản xuất x Trị giá thay thế của chi phí hành chính và chi phí chung


•    Lợi nhuận = (Tổng chi phí sản xuất + Chi phí hành chính và chi phí chung) x Trị giá thay thế của lợi nhuận.

 

Mức thuế suất chống bán phá giá được DOC tính toán trong trường hợp này có thể là một mức thuế duy nhất, áp dụng chung cho tất cả các sản phẩm bị điều tra nhập khẩu vào Hoa Kỳ không phân biệt nguồn sản xuất, xuất khẩu (tức là không có mức thuế chống phá giá riêng cho từng nhà sản xuất, xuất khẩu).


Tuy nhiên, DOC vẫn có thể tính toán mức thuế riêng cho từng đối tượng nếu cơ quan này quyết định như vậy. Điều kiện để được tính mức thuế đơn lẻ là các nhà sản xuất, xuất khẩu liên quan phải chứng minh được rằng hoạt động của doanh nghiệp mình theo luật (de jure) hoặc trên thực tế (de facto) không thuộc sự kiểm soát của chính phủ nước xuất khẩu đó. Nếu DOC chấp nhận yêu cầu này, mức thuế áp dụng cho sản phẩm của nhà xuất khẩu liên quan sẽ được tính toán trên cơ sở so sánh giá XK thực tế của nhà xuất khẩu với giá TT được xác định bằng cách tính trị giá các yếu tố đầu vào của nhà sản xuất cung cấp hàng hóa cho nhà xuất khẩu liên quan theo đơn giá thị trường tại nước thứ ba được lựa chọn.


Ví dụ: Trong vụ cá basa, cá tra Việt Nam, 11 công ty được tính mức thuế riêng sau khi đáp ứng được các điều kiện đặt ra theo pháp luật Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp còn lại của Việt Nam phải chịu một mức thuế chung cao hơn nhiều so với mức thuế riêng của 11 doanh nghiệp nói trên.


Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm