ITC đánh giá ảnh hưởng của hàng hoá nhập khẩu bị điều tra đối với giá như thế nào?

21/12/2022 04:49 - 1 lượt xem

Ảnh hưởng về giá do hàng nhập khẩu bị điều tra gây ra sẽ được ITC xem xét trên cơ sở xác định xem liệu hàng nhập khẩu có bị bán với giá thấp hơn so với giá bán của hàng tương tự trong nước hoặc hàng nhập khẩu có gây ra sự sụt giảm về giá hoặc kìm hãm sự tăng giámức độ đáng kể không.

 

- Xác định xem hàng nhập khẩu liên quan có bị bán với giá thấp hơn giá bán của SPTT trong nước không:

 

ITC sẽ yêu cầu các nhà sản xuất trong nước, các nhà nhập khẩu, xuất khẩu cung cấp số liệu về giá chào hoặc giá đã trả chính xác của một nhóm các sản phẩm được lựa chọn (theo dạng chọn mẫu) trong giai đoạn điều tra. Trên cơ sở các số liệu có được, ITC sẽ thiết lập sơ đồ diễn biến về giá trong suốt giai đoạn điều tra của nhóm sản phẩm được lựa chọn và đặc biệt tập trung vào việc so sánh giá bán của sản phẩm bị điều tra với giá bán của sản phẩm tương tự trong nước (có tính đến các khác biệt trong điều khoản mua bán có ảnh hưởng đến giá).

 

- Xác định xem có sự sụt giảm về giá hay cản trở sự tăng giá không:

 

ITC sẽ điều tra xem liệu hàng nhập khẩu có góp phần tạo ra diễn biến tiêu cực về giá của hàng tương tự trong nước không. Đối với sự sụt giảm về giá, ITC sẽ xác định xem liệu hàng nhập khẩu có khiến cho giá hàng tương tự nội địa bị giảm trong giai đoạn điều tra hay không. Đối với hình thức cản trở sự tăng giá thì việc xác định phức tạp hơn: ITC phải xác định xem liệu giá hàng trong nước lẽ ra có tăng lên nhiều hơn mức tăng thực tế trong giai đoạn điều tra hay không. Để xác định được điều này, ITC phải xem xét cùng lúc một loạt các yếu tố: ví dụ, ITC phải xem xét xem có sự tăng lên về chi phí sản xuất hàng hóa nội địa tương tự trong giai đoạn điều tra không để từ đó có thể suy ra rằng giá bán sản phẩm sẽ phải tăng lên tương ứng như thế nào, hoặc ITC sẽ xem xét về sự gia tăng về nhu cầu tiêu thụ trong giai đoạn điều tra vì yếu tố này cũng có thể khiến giá cả của hàng hóa tăng lên.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm